So sánh hiệu năng của bộ xử lý Apple A18 với Apple A17

0
0

 - Apple đang chuẩn bị cho một trong những cuộc cải tổ phần mềm lớn nhất trong một thập kỷ, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các tính năng của bộ vi xử lý tương lai của dòng A18 sắp tới.

 

Sự bùng nổ mạnh mẽ của các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong một số thiết bị của Samsung đã buộc Apple phải bắt kịp và giới thiệu bộ đồng xử lý máy học thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong chipset A18.

Mặt khác, nếu Apple muốn duy trì sự tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật của người dùng, nên nhà sản xuất này sẽ phải xử lý phần lớn các tác vụ AI cơ bản trên chính iPhone, vì vậy chip A18 sẽ phải đưa điều đó vào các tính năng mới của mình. Vậy bộ xử lý Apple A18 trong dòng iPhone 16 sẽ xếp chồng lên A17 như thế nào?

Thông số kỹ thuật đáng mong đợi của Apple A18

Hiệu suất 2 x 3890 MHz + 4 lõi hiệu suất

GPU 6 nhân

Quy trình sản xuất N3P 3nm của TSMC

Tốc độ và hiệu năng benchmark của Apple A18 vs A17

CPU nhanh hơn 5%

Đồ họa nhanh hơn 30%

Giảm 10% điện năng tiêu thụ

8571 so với 7288 Điểm Geekbench

Các bộ xử lý A18 mới được cho là đang trong giai đoạn sản xuất và thử nghiệm thử nghiệm tại xưởng đúc TSMC và sẽ sử dụng nút xử lý N3P 3nm nâng cao, cung cấp tốc độ nhanh hơn chỉ 5% nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn.

 

Được biết, nút quy trình 3nm thường mang lại sự ổn định và cải thiện mức tiêu thụ điện năng, thay vì tăng cường hiệu suất lớn. Như thường lệ, Apple sẽ tìm ra sự cân bằng giữa mức tiêu thụ điện năng và hiệu suất, tuy nhiên, người dùng cũng đừng vội mong đợi A18 sẽ nhanh hơn A17 nhiều. Thay vào đó, Apple sẽ sử dụng A18 để bổ sung thêm các tính năng thay vì tốc độ xung nhịp vốn đã quá nhanh.

Điểm hiệu năng Geekbench bị rò rỉ của dòng chipset A18 được cho là cũng xác nhận thông tin trên. Chip A18 được cho là không mang lại hiệu suất tăng đáng kể so với những gì Apple A17 có thể đạt được.

 

Điểm chuẩn rò rỉ đầu tiên cho thấy, bộ xử lý A18 có thể nhanh hơn nhiều so với A17 hiện tại, mặc dù không rõ liệu nó được thực hiện với bảng tham chiếu hay nguyên mẫu nào và liệu có sự khác biệt về tốc độ xung nhịp hay không .

Thông tin trên có thể chính xác, bởi vì bộ điểm chuẩn thứ 2 của A18 được đăng tải cho thấy điểm hiệu suất là 2.822, gần bằng với 2.958 điểm của A17 Pro. Như thường lệ với bộ xử lý trên nút sản xuất mới, với tất cả các tối ưu hóa thu nhỏ khuôn, điểm đa lõi của A18 đã đánh bại A17.

 

 

Tuy nhiên, GPU 6 nhân của Apple A18 cho thấy mức tăng đáng kể so với chip A17 có trong iPhone 15 Pro. Điều này có nghĩa là dòng iPhone 16 Pro sẽ mạnh mẽ hơn trong các khía cạnh như chơi game, chụp ảnh điện toán và AI cần một hệ thống con đồ họa mạnh mẽ. So với GPU iPhone 15 Pro hiện tại, điểm chuẩn đồ họa Apple A18 Pro cho thấy nó có thể nhanh hơn 30%.

 

Chắc chắn, điều này sẽ là tín hiệu tốt cho tất cả các khả năng chơi game của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Tuy nhiên, trên hết, chip A18 của Apple có thể một lần nữa vượt lên chip Snapdragon hàng đầu của Qualcomm vốn đang bắt kịp về GPU.

Các tính năng mới của Apple A18 đáng mong đợi

Đồ họa nhanh hơn

Xử lý AI trên thiết bị

Bên cạnh đồ họa nhanh hơn, Apple sẽ ra mắt dòng iPhone 16 với chipset A18 mới, được cho là sẽ cho phép tăng cường đáng kể khả năng tính toán AI trên thiết bị và học máy.

Không giống như năm ngoái khi iPhone 15 có bộ xử lý cũ, việc thúc đẩy AI của Apple trong iOS 18 sẽ buộc hãng này phải trang bị cho cả 4 điện thoại trong dòng iPhone 16 sức mạnh xử lý AI tương ứng.

Chip A18 Bionic dự kiến ​​​​sẽ được tích hơp trên iPhone 16 và iPhone 16 Plus, trong khi A18 Pro hàng đầu cuối cùng sẽ cung cấp năng lượng cho các thiết bị cầm tay cao cấp như iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Apple được cho là đang nghiên cứu Mô hình ngôn ngữ lớn hơn của máy học có tên Ajax cho iOS 18, mô hình này sẽ được sử dụng để xử lý AI trên thiết bị. Giải pháp lập trình tiện ích homebrew đó là tín hiệu tốt cho bộ xử lý AI dòng Apple A18, đây sẽ là tính năng mới phát triển khi A18 được phát hành vào tháng 9.

Nói tóm lại, A18 có thể không nhanh hơn A17, nhưng nó sẽ có khả năng cao hơn rất nhiều ở thời điểm hiện tại, trong các tác vụ xử lý AI.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ cao nhất chỉ 31 độ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

(VnMedia) - Ngày hôm nay (2/5), Bắc Bộ được dự báo trời nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong khi đó, Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C…