Thủ tướng Quần đảo Solomon bỏ họp thượng đỉnh với Mỹ để tránh phải nghe 'thuyết giảng'

0
0

 - Thủ tướng Quần đảo Solomon Manesseh Sogavare mới đây đã thẳng thừng cho biết ông không tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo đảo quốc Thái Bình Dương tại Nhà Trắng trong tuần này để tránh phải nghe “thuyết giảng" và vì ông có nhiều vấn đề cấp bách hơn cần phải giải quyết ở trong nước.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manesseh Sogavare
Thủ tướng Quần đảo Solomon Manesseh Sogavare

Thủ tướng Sogavare, người đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, hôm 27/9 đã tổ chức một cuộc họp báo sau khi trở về Quần đảo Solomon từ Mỹ. Trong khi ở Mỹ, ông này đã có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc nhưng không tham gia hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày cùng các nhà lãnh đạo Diễn đàn Đảo quốc Thái Bình Dương khác ở thủ đô Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp các nhà lãnh đạo của các quốc đảo Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh Nhà Trắng lần thứ hai chỉ trong hơn một năm vào thứ Hai đầu tuần (25/9). Đây là một phần của chiến dịch của Mỹ nhằm lôi kéo các nước này để hạn chế sự xâm nhập sâu của Trung Quốc vào khu vực mà Washington coi là có tầm quan trọng về mặt chiến lược.

Thủ tướng Sogavare cho biết tại cuộc họp báo rằng, ông đã tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào năm ngoái và "không thu được kết quả gì".

“Họ thuyết giảng cho bạn về việc họ giỏi như thế nào”, công ty truyền thông Tavuli News của Quần đảo Solomon dẫn lời Thủ tướng Quần đảo Solomon cho biết trong cuộc họp báo vào tối thứ Tư.

Một quan chức của chính quyền Tổng thống Biden trước đó cho biết, họ "thất vọng" khi Thủ tướng Sogavare không tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Ông Sogavare cho biết ông trở về vì còn 10 tuần họp quốc hội ở quê nhà ở Quần đảo Solomon – một sự kiện quan trọng hơn đối với ông.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.