Nhật muốn gia nhập liên minh quân sự NATO?

0
0

 - Phản ứng trước những thông tin cho rằng, Nhật Bản đang có ý định gia nhập vào liên minh quân sự lớn nhất thế giới – NATO, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua (24/5) đã lên tiếng về vấn đề này.

 

Cụ thể, Nhà lãnh đạo Nhật Bản Kishida khẳng định Tokyo không có kế hoạch trở thành một thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO.

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản ngày hôm qua, Thủ tướng Kishida lên tiếng cho biết, Nhật Bản sẽ không gia nhập vào liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn dắt dưới bất kỳ hình thức nào, hãng tin Reuters đưa tin.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ - ông Koji Tomita đã nói với hãng tin Nikkei Asia rằng Nhật Bản đang “làm việc” để hướng tới việc mở một văn phòng liên lạc của NATO tại thủ đô Tokyo. Văn phòng này nếu được thành lập sẽ trở thành văn phòng đầu tiên của khối liên minh quân sự phương Tây ở châu Á.

Tờ Nikkei Asia trước đó đã đưa tin rằng việc mở văn phòng liên lạc của NATO ở thủ đô Tokyo dự kiến ​​bắt đầu vào năm tới và bước đi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tham vấn của NATO với Nhật Bản và các đồng minh khác của họ ở châu Á-Thái Bình Dương, chẳng hạn như Australia, New Zealand và Hàn Quốc trong bối cảnh các nước này lo ngại về những thách thức địa chính trị do Trung Quốc và Nga đặt ra.

Ông Kishida đã xác nhận với các nghị sỹ Nhật Bản rằng NATO đang xem xét khả năng thành lập văn phòng liên lạc tại nước này. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói thêm rằng ông ấy “không biết về bất kỳ quyết định nào” trong khối liên quan đến vấn đề mở văn phòng liên lạc nói trên.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương gần đây đã công khai thừa nhận lợi ích của mình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tháng 6 năm ngoái, các đồng minh của khối NATO trong khu vực lần đầu tiên tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO. Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc cũng đã được mời tham dự sự kiện năm nay. Hội nghị thượng đỉnh năm 2023 dự kiến sẽ diễn ra tại Vilnius, Litva vào ngày 11 và 12/7.

Nga - quốc gia phản đối mạnh mẽ việc bành trước của NATO sang Đông Âu, đã lên tiếng chỉ trích những nỗ lực của liên minh quân sự phương Tây nhằm mở rộng các hoạt động của liên minh này sang châu Á. Hồi tháng 3 vừa rồi, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc Mỹ và các đồng minh thúc đẩy thành lập cái mà ông gọi là “NATO toàn cầu” giống như hành động của Đức Quốc xã, Italia và Nhật Bản vào những năm 1930 trước khi Thế chiến II bùng nổ.

Trung Quốc cũng kêu gọi các nước láng giềng châu Á hãy “cảnh giác cao độ” trước các thông tin về việc NATO có kế hoạch mở văn phòng liên lạc đầu tiên trong khu vực. Một động thái như vậy “chắc chắn sẽ làm suy yếu hòa bình và ổn định khu vực và châm ngòi cho sự đối đầu”, Bắc Kinh cảnh báo, đồng thời nói thêm rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương “không phải là đấu trường cho một cuộc cạnh tranh địa chính trị”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning hôm qua đã tiếng nói rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương không hoan nghênh kế hoạch mở văn phòng liên lạc của NATO tại Nhật Bản. “Chúng tôi muốn nói rằng châu Á-Thái Bình Dương không hoan nghênh đối đầu nhóm, không hoan nghênh đối đầu quân sự,” phát ngôn viên Mao nhấn mạnh.

Bà Mao cũng nói rằng Nhật Bản nên "hết sức thận trọng về vấn đề an ninh quân sự" do "lịch sử xâm lược" của nước này.

Rõ ràng, cả Nga và Trung Quốc đều lo ngại trước động thái NATO tiến vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Moscow và Bắc Kinh đang có những cuộc đối đầu gay gắt với phương Tây trong nhiều lĩnh vực và nhiều vấn đề.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.