Tha thiết đòi gia nhập NATO, Tổng thống Zelenskiy nhận được câu trả lời phũ phàng

0
0

 - Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm qua (20/4) nói rằng đã đến lúc NATO đưa ra quyết định chính trị để mời Ukraine tham gia liên minh quân sự phương Tây và Kiev muốn biết khi nào nước này sẽ trở thành thành viên của liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

Phát biểu trên được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra trong một cuộc họp báo chung ở thủ đô Kiev với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg – người đang có chuyến thăm đến Ukraine. Theo lời Tổng thống Zelenskiy, hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 tới có thể trở thành "lịch sử" và ông đã được mời tham dự sự kiện này.

"Tôi rất biết ơn về lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng điều quan trọng đối với Ukraine là nhận được lời mời tương ứng", Tổng thống Zelenskiy đã nói  như vậy với các phóng viên khi Tổng thư ký NATO Stoltenberg đến thăm Kiev lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

"Không có một rào cản khách quan nào đối với quyết định chính trị trong việc mời Ukraine gia nhập liên minh và bây giờ, khi hầu hết người dân ở các nước NATO và phần lớn người Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO, đã đến lúc đưa ra các quyết định tương ứng", Nhà lãnh đạo Zelenskiy kêu gọi.

Ukraine, quốc gia giành được độc lập từ Liên Xô do Moscow lãnh đạo vào năm 1991, đã tuyên bố mong muốn được kết nạp trở thành thành viên của NATO vào tháng 9 năm ngoái sau khi Điện Kremlin cho biết họ đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga.

"Chúng tôi hiểu rằng chuyến thăm lần này của Tổng thư ký NATO Stoltenberg - chuyến thăm đầu tiên kể từ khi cuộc chiến toàn diện nổ ra, là dấu hiệu cho thấy liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã sẵn sàng bắt đầu một chương mới trong quan hệ với Ukraine - chương của quyết định đầy tham vọng", ông Zelenskiy phát biểu.

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine cũng muốn được đảm bảo an ninh trên con đường trở thành thành viên NATO vào một ngày nào đó.

Tổng thống Zelenskiy cho biết ông đã thúc giục Tổng thư ký NATO Stoltenberg gây áp lực với một số nước thành viên NATO - những nước mà Nhà lãnh đạo Ukraine cho là đã chậm trễ, trì hoãn trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev.

 “Việc trì hoãn các quyết định tương ứng đồng nghĩa với việc mất thêm thời gian để có được hòa bình và đồng nghĩa với sự mất mát tính mạng của các binh sĩ của chúng tôi - những người cho đến nay vẫn chưa nhận được các công cụ phòng thủ cần thiết với số lượng cần thiết”, ông Zelenskiy chỉ trích.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Giờ không phải lúc thảo luận về tư cách thành viên NATO của Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã thẳng thừng bác bỏ quyết định cho phép nhanh chóng kết nạp Ukraine làm thành viên của NATO - liên minh phương Tây đã hỗ trợ Ukraine trong suốt cuộc chiến với Nga trong thời gian vừa qua. Bác bỏ trên được đưa ra khi mà Tổng thống Zelenskiy vừa lên tiếng kêu gọi NATO mời Ukraine vào liên minh.

"Cánh cửa đang hé mở, nhưng đây không phải là lúc để quyết định", Bộ trưởng Pistorius chiều tối qua đã nhấn mạnh như vậy trên chương trình Maybrit Illner của ZDF. Vị quan chức quân sự cấp cao của Đức đồng thời cũng cho biết thêm rằng Ukraine đã nhận thức được tình hình.

Theo lời Bộ trưởng Pistorius, quyết định cho Ukraine gia nhập liên minh không thể được đưa ra chỉ vì sự đoàn kết mà là cần được đưa ra "với một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Không phải ngược lại."

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết thêm, khả năng Ukraine trở thành thành viên của NATO hoặc Liên minh châu Âu sẽ không được thảo luận tại cuộc họp Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine lần thứ tư tại Căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở miền nam nước Đức trong ngày hôm nay (21/4).

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN), để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Người dùng cần phải làm gì trước những ứng dụng di động độc hại?

(VnMedia) - Theo các chuyên gia nghiên cứu, có đến 90 ứng dụng Android sẽ khiến người dùng thiết bị di động trở nên khốn đốn. Điều đáng nói, những ứng dụng này có số lượt tải xuống khá lớn lên đến 5,5 triệu lần

Bất động sản công nghiệp “hưởng lợi” từ sự phát triển của ngành bán dẫn 

(VnMedia) - Sự phát triển và tiềm năng của công nghiệp bán dẫn tác động trực tiếp đến bất động sản công nghiệp nhờ việc gia tăng nhu cầu về nhà xưởng đáp ứng tốt yêu cầu cơ sở hạ tầng, dịch vụ. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… cần được giải quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bán dẫn. 

100 nghìn đô la mỗi ngày bị đánh cắp thông qua gian lận thẻ quà tặng trực tuyến

(VnMedia) - Microsoft đang cảnh báo về một nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Morocco có tên Storm-0539 đứng sau hành vi gian lận và trộm cắp thẻ quà tặng thông qua các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi qua email và SMS.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng miếng SJC vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).