Trung Quốc tuyên bố sẽ không quên hành động “dã man” của NATO ở Nam Tư

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm qua (8/5) đã nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh sẽ không quên cũng như không tha thứ cho vụ đánh bom vào Đại sứ quán của họ ở Belgrade vào tháng 5 năm 1999. Ông Wang thẳng thừng lên án liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt đã tạo ra cuộc xung đột trong khi giả vờ là một liên minh phòng thủ, kêu gọi khối này “nghiêm túc kiểm điểm” về tội ác của mình.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang lưu ý rằng ngày 7/5 là ngày kỷ niệm vụ NATO tấn công Đại sứ quán của họ, trong đó ba nhà báo Trung Quốc thiệt mạng và 20 nhân viên ngoại giao bị thương. “Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ quên những gì họ đã hy sinh để bảo vệ sự thật, công bằng và chính nghĩa. Chúng tôi cũng sẽ không bao giờ quên hành động tàn bạo man rợ này của NATO do Mỹ lãnh đạo,” ông Wang nhấn mạnh với các phóng viên.

Trong khi tuyên bố là một khối phòng thủ khu vực, NATO đã “liên tục châm ngòi và đưa xung đột đến nhiều nơi trên thế giới,” ông Wang phát biểu đồng thời chỉ ra những cuộc xung đột mà NATO gây ra là “từ Bosnia và Herzegovina đến Kosovo, từ Iraq đến Afghanistan và từ Libya đến Syria.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh thêm rằng: “NATO đã từng tham gia vào các cuộc chiến khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng chục triệu người phải sơ tán và giờ liên minh quân sự này hiện đang “tiến sâu về phía đông vào châu Á-Thái Bình Dương, kích động sự đối đầu và phá hoại hòa bình cũng như ổn định trong khu vực”.

NATO do Mỹ đứng đầu cần nghiêm túc kiểm điểm về những tội ác mà họ đã gây ra, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh đã lỗi thời, ngừng kích động căng thẳng trong khu vực, cũng như ngừng gieo rắc chia rẽ và bất ổn, .

Cuộc tấn công vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Nam Tư xảy ra sáu tuần sau chiến dịch không kích của NATO nhằm vào Nam Tư, được tiến hành thay mặt cho những người ly khai sắc tộc Albania ở Kosovo. Năm quả bom đã rơi xuống khuôn viên Đại sứ quán, cướp đi sinh mạng của Shao Yunhuan, Xu Xinghu và vợ anh ta là Zhu Ying. Bắc Kinh lên án vụ đánh bom là một “hành động man rợ.”

Mỹ tuyên bố họ đã vô tình tấn công Đại sứ quán, sử dụng một "bản đồ cũ" của thủ đô Serbia. Washington khẳng định mục tiêu thực sự của họ là cơ quan mua sắm quân sự của chính phủ Nam Tư, cách đó gần 500 mét (1640 feet). Cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay ném bom tàng hình B-2, sử dụng bom JDAM có độ chính xác trong phạm vi 14 mét (46 feet) so với mục tiêu. Đó là nhiệm vụ đầu tiên và duy nhất trong chiến dịch kéo dài 78 ngày đã được CIA lên kế hoạch, Giám đốc CIA George Tenet sau đó đã nói như vậy khi điều trần trước Quốc hội Mỹ. Một nhân viên CIA được cho là đã bị sa thải và sáu người khác bị khiển trách vì vụ việc.

Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã đưa ra lời xin lỗi công khai. Washington sau đó đã bồi thường 28 triệu USD cho chính phủ Trung Quốc và 4,5 triệu USD cho gia đình các nạn nhân.

Tòa án tội ác chiến tranh được mở cho Nam Tư cũ và được NATO hậu thuẫn đã lấy lấy do là CIA đã thực hiện các biện pháp kỷ luật và một số lý do khác để không mở cuộc điều tra về vụ đánh bom.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.