Đức tạt gáo nước lạnh vào mong muốn gia nhập NATO của Ukraine

0
0

 - Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm qua (22/5) vừa lên tiếng cho biết Ukraine rất có thể sẽ không thể trở thành một quốc gia thành viên NATO trong tương lai gần vì nước này chưa đáp ứng một số yêu cầu để được gia nhập.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Die Welt của Đức xuất bản ngày hôm qua, Thủ tướng Scholz đánh giá rằng, hiện tại, những nước ủng hộ phương Tây của Ukraine nên tập trung vào việc giúp nước này “bảo vệ lãnh thổ của mình”. Trong tương lai, việc đảm bảo an ninh cho Kiev cũng sẽ cần được thảo luận.

“Nhưng chúng ta còn con đường dài phía trước,” Nhà lãnh đạo Đức nói thêm.

Khi được hỏi liệu về mặt lý thuyết, ông có ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO sau khi cuộc xung đột quân sự với Nga kết thúc hay không, Thủ tướng Scholz tuyên bố rằng “mọi người đều hiểu rất rõ rằng việc này sẽ không sớm xuất hiện trong chương trình nghị sự”.

Theo ông Scholz, một trong những lý do giải thích cho điều đó là “có một loạt các yêu cầu thuộc tiêu chí của NATO mà Ukraine hiện không thể đáp ứng”.

Đầu tháng này, hãng thông tấn dpa trích dẫn một cuộc thăm dò của YouGov báo cáo rằng khoảng 54% người Đức phản đối triển vọng Ukraine gia nhập NATO, chỉ 27% ủng hộ.

Trong khi đó, cũng trong tháng này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với tờ Washington Post rằng “tất cả các đồng minh NATO đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh”. Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào cho việc này.

Vào tháng 4, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng hầu hết người châu Âu sẽ không tán thành nếu NATO không đưa ra "lời mời xứng đáng" để Ukraine gia nhập liên minh. Giới lãnh đạo Ukraine đã nói rõ rằng họ mong đợi sẽ thấy tiến triển về vấn đề này trong hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Litva vào tháng 7.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.