Giới chức châu Âu mâu thuẫn về việc Ukraine gia nhập NATO

0
0

 - Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng việc Ukraine gia nhập NATO còn lâu mới đạt được thỏa thuận. Phát biểu thẳng thừng này được chính trị gia người Tây Ban Nha đưa ra là để bình luận về một tuyên bố mới đây của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng tất cả các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã đồng ý kết nạp Ukraine làm thành viên của NATO - chỉ là không biết khi nào việc này sẽ diễn ra.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell

“Điều đó không phụ thuộc vào Tổng thư ký NATO, mà phụ thuộc vào các nước thành viên NATO,” ông Borrell đã nhấn mạnh như vậy trên kênh truyền hình La Sexta của Tây Ban Nha.

Tư cách thành viên của Ukraine trong NATO "không được đưa ra bàn thảo luận trong lúc này", ông Borrell cho hay đồng thời nói thêm rằng Kiev đã yêu cầu được gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương từ lâu nhưng yêu cầu đó chưa được xem xét vào thời điểm này. Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh cũng khẳng định “chưa bao giờ có tên lửa của NATO ở Ukraine”.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn được công bố hồi đầu tuần này, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nói với tờ Washington Post rằng “tất cả” các thành viên của khối đều đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh, nhưng “câu hỏi đặt ra là khi nào và tôi không thể đưa ra thời gian biểu cho việc đó”.

Ông Stoltenberg nói thêm rằng cuộc thảo luận về vấn đề gia nhập NATO của Ukraine sẽ bị đình trệ “nếu Ukraine không giành chiến thắng” trong cuộc xung đột với Nga, vì vậy NATO phải tiếp tục hỗ trợ Kiev – đồng thời khẳng định họ không phải là một bên tham gia vào các hành động thù địch.

Ông Borrell cũng lặp lại quan điểm nói trên khi khẳng định với La Sexta rằng Kiev sẽ “đầu hàng trong vài ngày tới” nếu phương Tây ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho họ. Vị quan chức EU nói rằng chiến tranh sẽ kết thúc, nhưng không phải theo cách mà EU và Mỹ mong muốn.

Chính phủ Ukraine nhanh chóng phản đối tuyên bố của ông Borrell. Xung đột sẽ không kết thúc mà còn lan sang “các lãnh thổ khác”, trợ lý của Tổng thống Vladimir Zelensky – ông Mikhail Podoliak đã viết như vậy trên Twitter mà không nói rõ đó là lời cảnh báo hay mối đe dọa.

Sau cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn vào tháng 2 năm 2014, chính phủ mới ở Kiev đã từ bỏ tính trung lập truyền thống của Ukraine và biến việc gia nhập NATO trở thành một phần trong chính sách chiến lược của đất nước. Khối liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn dắt cũng đã từ chối lời kêu gọi ngừng mở rộng liên minh của Moscow, nhấn mạnh rằng “chính sách mở cửa” của họ là một nguyên tắc cơ bản mà họ không thể thỏa hiệp.

Giới chức Kiev liên tục thể hiện yêu cầu tha thiết muốn gia nhập NATO nhưng đây không phải là lần đầu tiên họ nhận được câu trả lời phũ phàng của giới chức Châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius từng thẳng thừng bác bỏ quyết định cho phép nhanh chóng kết nạp Ukraine làm thành viên của NATO - liên minh phương Tây đã hỗ trợ Ukraine trong suốt cuộc chiến với Nga trong thời gian vừa qua.

Theo lời Bộ trưởng Pistorius, quyết định cho Ukraine gia nhập liên minh không thể được đưa ra chỉ vì sự đoàn kết mà là cần được đưa ra "với một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Không phải ngược lại."

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.