Tổng thư ký Stoltenberg: Tất cả các thành viên NATO ủng hộ tư cách thành viên của Ukraine

0
0

 - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói với tờ Washington Post rằng tất cả các quốc gia thành viên đã nhất trí đón chào Ukraine vào liên minh sau khi nước này đánh bại Nga. Ông cũng tiết lộ khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu hậu thuẫn cho Kiev từ năm 2014.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được thực hiện vào tuần trước tại trụ sở của khối ở Brussels và được công bố vào ngày hôm qua (9/5), ông Stoltenberg nói với ban biên tập của Washington Post rằng “tất cả các đồng minh NATO đều đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh”.

“Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào, và tôi không thể đưa ra thời gian biểu cho việc đó,” ông Stoltenberg nói thêm.

Người đứng đầu NATO đã từng đưa ra tuyên bố tương tự trước đây và đó là khi ông này đến thăm Kiev hồi tháng trước. Điều này đã khiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban không hài lòng. Ông này cho rằng, NATO không quan tâm đến ý kiến của Budapest.

Ông Stoltenberg nói với tờ Washington Post rằng NATO hiện đang giúp Kiev “chuyển đổi từ các thiết bị, học thuyết và tiêu chuẩn thời Liên Xô” và trở nên “có thể tương thích với các lực lượng NATO”, đồng thời cải cách và hiện đại hóa các thể chế quân sự và quốc phòng của họ.

Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đảm bảo rằng Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, bởi vì nếu Ukraine không thắng thế thì không có vấn đề gì để thảo luận cả.

Theo ông Stoltenberg, NATO có hai nhiệm vụ cơ bản “trong chiến tranh”, một là “hỗ trợ Ukraine”, hai là ngăn chặn leo thang “bằng cách hoàn toàn làm rõ rằng chúng tôi không tham gia vào cuộc xung đột”. Tổng thư ký NATO lập luận rằng việc triển khai 40.000 quân tới Đông Âu cũng giúp tránh leo thang với Nga.

Cựu Thủ tướng Na Uy, người điều hành NATO từ tháng 10/2014, cũng tiết lộ Mỹ, Canada và Anh đã cung cấp 78% hỗ trợ của khối cho Ukraine, đồng thời huấn luyện quân đội Kiev từ năm 2014.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

(VnMedia) - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Vàng miếng SJC giữ mức cao lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (8/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 11 USD/ounce sau phiên tăng mạnh mẽ trước đó. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đã vươn lên mức cao chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (7/5).

Lý giải nguyên nhân đẩy giá vé máy bay nội địa tăng cao

(VnMedia) - Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Hiệu trưởng ở Mỹ bị AI giả giọng tạo nội dung sai lệch

(VnMedia) - Một hiệu trưởng trường trung học bất ngờ vấp phải một làn sóng chỉ trích và cáo buộc phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, sau khi một video âm thanh giả mạo phát ngôn của ông được tung lên mạng và phát tán với tốc độ chóng mặt.