Mỹ, Philippines khởi động tập trận chung giữa lo ngại về Trung Quốc

0
0

 - Mỹ và Philippines hôm qua (13/3) đã khai hỏa các cuộc tập trận lục quân với trọng tâm là tăng cường khả năng của quốc gia Đông Nam Á này để bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

 

Cuộc tập trận diễn ra sau quyết định của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr vào tháng trước nhằm mở rộng quyền tiếp cận của Mỹ với các căn cứ quân sự của nước ông - một động thái đã khiến Trung Quốc tức giận vì Philippines được coi là đòn bẩy trong sự cạnh tranh địa chính trị giữa hai cường quốc.

Hơn 3.000 binh sĩ Philippines và Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên kéo dài ba tuần mang tên Salaknib, bao gồm nhiều cuộc diễn tập bắn đạn thật bằng vũ khí hạng nhẹ, các sự kiện bắn đạn thật bằng pháo binh và súng cối, cũng như các dự án xây dựng.

"Các kịch bản sẽ liên quan đến việc bảo vệ quần đảo Philippines khỏi những kẻ xâm lược nước ngoài tiềm tàng", Tư lệnh quân đội Philippines - Trung tướng Romeo Brawner đã nói  như vậy với các phóng viên sau lễ khai mạc.

"Vì đây là cuộc tập trận giữa lục quân hai nước, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động phòng thủ như phòng không và cả phòng thủ của chúng tôi từ bờ biển", ông Brawner nói thêm.

Phần lớn các hoạt động diễn tập sẽ diễn ra tại Fort Magsaysay - doanh trại quân sự lớn nhất của Philippines, và là một trong năm địa điểm hiện có mà Mỹ có quyền tiếp cận theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) với Manila. Theo thỏa thuận, Mỹ có thể sử dụng các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, nhưng không được duy trì sự hiện diện lâu dài.

Trung Quốc đã chỉ trích thỏa thuận mở rộng nói trên, miêu tả đó là "một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm bao vây và kiềm chế Trung Quốc thông qua liên minh quân sự với nước này".

“Bằng cách làm này, Mỹ không chỉ làm gia tăng căng thẳng, gây chia rẽ giữa Trung Quốc và Philippines mà còn làm xáo trộn cũng như cản trở nỗ lực chung của các nước trong khu vực nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết trong một tuyên bố được phát đi hồi cuối tuần vừa rồi.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.