Ba Lan có thể tham chiến cùng Ukraine chống lại Nga

0
0

 - Đại sứ Ba Lan tại Pháp – ông Jan Emeryk Rosciszewski vừa lên tiếng cho biết, Warsaw sẽ "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc tham chiến cùng với Ukraine chống lại Nga nếu Kiev không bảo vệ được "nền độc lập" của nước này.

 

Đại sứ Jan Emeryk Rosciszewski cho hay Ba Lan có thể sẽ “tham gia” vào cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine nếu chính quyền Kiev không bảo vệ được “nền độc lập” của họ. Nhà ngoại giao cấp cao của Ba Lan đã đưa ra phát biểu gây sốc nói trên hồi cuối tuần vừa rồi khi ông này có cuộc trò chuyện trực tiếp với đài truyền hình LCI.

Đại sứ Rosciszewski thẳng thừng đổ lỗi cho Moscow về cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua giữa Nga và Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng “không phải NATO, không phải Ba Lan, không phải Pháp và không phải Slovakia” đang làm gia tăng căng thẳng quốc tế, mà chính là Nga. Theo nhà ngoại giao này, tình hình bây giờ sẽ đi theo hướng “hoặc Ukraine sẽ bảo vệ thành công nền độc lập của mình, hoặc bất luận thế nào, chúng tôi sẽ buộc phải tham gia vào cuộc xung đột này”.

 “Nếu không, các giá trị chính của chúng ta, vốn là nền tảng của nền văn minh và văn hóa của chúng ta, sẽ gặp nguy hiểm từ gốc rễ, vì vậy chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác,” ông Rosciszewski nhấn mạnh.

Những phát biểu mang tính diều hâu nói trên của một vị quan chức ngoại giao cấp cao Ba Lan đã nhanh chóng trở thành tiêu đề trên các phương tiện truyền thông quốc tế, khiến phái đoàn Ba Lan tại Pháp phải giải thích thêm về nhận xét của người đứng đầu. Theo thông điệp được Đại sứ quán Ba Lan tại Pháp công bố ngày hôm qua (19/3), những phát biểu của Đại sứ Rosciszewski thực tế không phải là sự thừa nhận rằng Warsaw sẵn sàng gây chiến với Nga, mà chỉ là một lời “cảnh báo” và cam kết tiếp tục ủng hộ Kiev.

“Việc lắng nghe một cách cẩn thận toàn bộ cuộc trò chuyện sẽ cho phép chúng ta hiểu rằng không có thông báo nào về việc Ba Lan tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột, mà chỉ có lời cảnh báo về hậu quả thất bại của Ukraine – khả năng Nga tấn công hoặc lôi kéo thêm các nước Trung Âu vào cuộc chiến – các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan,” tuyên bố của Đại sứ quán Ba Lan tại Pháp đã viết như vậy. Đại sứ quán Ba Lan cũng lên án việc đưa tin có chủ đích là “giật gân” về cuộc phỏng vấn gây xôn xao dư luận, cho thấy rằng một số cơ quan truyền thông không xác định có thể đã hành động với sự “ác ý”.

Phát biểu của Đại sứ Rosciszewski về việc Ba Lan sẵn sàng tham chiến cùng Ukraine đã vấp phải phản ứng tức giận từ Moscow. Thượng nghị sĩ hàng đầu của Nga - ông Alexey Pushkov đã lên tiếng cảnh báo Warsaw về những hậu quả có thể xảy ra và đặt câu hỏi về quyết tâm được cho là của nước này trong việc chống lại Nga.

“Đó là một tuyên bố rất tự phụ của Đại sứ Ba Lan tại Paris. Lần đầu tiên, một đại diện chính thức của Ba Lan đã bày tỏ ra những gì các nhà lãnh đạo của họ đã suy nghĩ từ lâu. Tuy nhiên, tất cả “lòng dũng cảm” của người Ba Lan đều dựa trên sự hỗ trợ của Mỹ. Warsaw có chắc chắn rằng Washington đã sẵn sàng chiến đấu không?” ông Pushkov đặt câu hỏi trong một bài đăng trên Telegram.

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Kiev tích cực nhất trong các cuộc chiến chống lại Nga. Nước này đã cung cấp các loại thiết bị quân sự, bao gồm cả xe tăng và pháo, để hỗ trợ Ukraine. Ngoài ra, theo Moscow, lính đánh thuê Ba Lan đã trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột với số lượng đáng kể. Warsaw cũng đã tuyên bố xây dựng quân đội lớn của riêng mình, tìm cách mở rộng đáng kể hàng ngũ lực lượng vũ trang của mình và mua một lượng lớn khí tài quân sự hiện đại từ nước ngoài.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.