Các ngân hàng Thụy Sĩ lo sợ làn sóng rút tiền ồ ạt của người giàu Trung Quốc

0
0

 - Giám đốc điều hành tại các ngân hàng lớn ở Thụy Sĩ đã cảnh báo rằng quyết định ủng hộ các biện pháp trừng phạt liên quan đến Ukraine của nước này đối với Nga đang có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) mới đây đưa tin.

 

Các quan chức ngân hàng giấu tên đã nói với tờ Thời báo Tài chính rằng nhóm khách hàng giàu có từ Trung Quốc đang rất lo lắng về việc gửi tiền của họ vào các ngân hàng Thụy Sĩ sau khi Bern từ bỏ chính sách trung lập bằng cách đóng băng hàng tỷ tài sản của Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt.

Vào tháng 2, Ban thư ký Nhà nước về các vấn đề kinh tế của Thụy Sĩ đã báo cáo rằng khoảng 8,1 tỷ USD tiền của Nga đã bị đóng băng do lệnh trừng phạt. Trong khi đó, Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ được cho là đã phong tỏa hơn 19 tỷ USD tài sản của Nga.

 “Chúng tôi không chỉ ngạc nhiên mà còn bị sốc khi Thụy Sĩ từ bỏ vị thế trung lập”, một giám đốc hội đồng giám sát hoạt động châu Á tại ngân hàng của ông đã nói như vậy với tờ Thời báo Tài chính. “Tôi có bằng chứng thống kê rằng hàng trăm khách hàng đang tìm cách mở tài khoản giờ thì không.”

Các phương tiện truyền thông được cho là đã nói chuyện với các giám đốc điều hành của sáu trong số 10 công ty cho vay lớn nhất của Thụy Sĩ về trải nghiệm của họ với các khách hàng tư nhân.  Một quan chức cấp cao khác cho biết: “Câu hỏi về các biện pháp trừng phạt đã đến với các khách hàng. “Đó chắc chắn là một chủ đề được khách hàng quan tâm vào cuối năm ngoái. Họ đang hỏi liệu tiền của họ có an toàn với chúng tôi không.”

Ông Anke Reingen - một nhà phân tích tại RBC, nói với tờ Thời báo Tài chính rằng ngành ngân hàng Thụy Sĩ là điểm đến lớn nhất của tài sản thế giới, chiếm 1/4 tổng số toàn cầu và chiếm 10% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Theo một giám đốc điều hành ngân hàng khác, Thụy Sĩ đã hành động chống lại các khách hàng Nga quá nhanh chóng. Vị giám này từng kêu gọi vạch ra ranh giới về những gì chính phủ Thụy Sĩ nên và không nên tham gia.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...