Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt trừng phạt Syria sau trận động đất kinh hoàng

0
0

 - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Syria đã làm gián đoạn các nỗ lực cứu trợ sau trận động đất thảm khốc hồi đầu tuần khiến hơn 10.000 người thiệt mạng. Bắc Kinh thúc giục Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và “mở cửa cho viện trợ nhân đạo”.

 

Khi được yêu cầu bình luận về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Syria trong cuộc họp báo hàng ngày mới đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning đã nhấn mạnh đến lịch sử can thiệp của Washington vào Syria và những hậu quả nghiêm trọng đối với những người dân thường.

 “Những trận động đất tàn khốc - bên cạnh những năm chiến tranh và hỗn loạn - đã khiến Syria rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp”, bà Mao Ning cho hay đồng thời nói thêm rằng “các cuộc tấn công quân sự thường xuyên của Mỹ và các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đã gây ra thương vong lớn cho dân thường và lấy đi các phương tiện cần thiết cho sự tồn tại của người Syria.”

Sau thảm họa động đất vừa qua, Mỹ nên gạt bỏ những ám ảnh địa chính trị sang một bên và ngay lập tức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Syria, để mở rộng cánh cửa viện trợ nhân đạo cho Syria.

Các nhóm nhân đạo, chẳng hạn như Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria (SARC) và Ủy ban chống phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Ả Rập có trụ sở tại Mỹ, đã kêu gọi giới chức Mỹ dỡ bỏ biện pháp lệnh trừng phạt nhằm vào Syria sau khi xảy ra các trận động đất hồi đầu tuần. Các trận động đất cùng một loạt dư chấn mạnh đã làm rung chuyển Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, cướp đi hàng nghìn sinh mạng và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở hai quốc gia. Hơn 8.500 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và khoảng 50.000 người bị thương, trong khi ít nhất 1.260 người chết ở Syria cùng với 2.300 người khác bị thương.

Nhiều người dân hiện đang bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập và họ cần được cứu trợ khẩn cấp. Các tổ chức nhân đạo cho biết, những biện pháp trừng phạt của Mỹ đang khiến công việc cứu trợ trở nên khó khăn hơn.

“Quá trình sơ tán và hoạt động cứu hộ bị hạn chế do những trở ngại gây ra bởi các biện pháp trừng phạt hà khắc. Chúng tôi thiếu máy móc hạng nặng và thiết bị cần thiết để nâng đống đổ nát lên”, Chủ tịch SARC Khaled Hboubati cho biết, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đang tạo ra những trở ngại lớn nhất cho các nỗ lực cứu trợ.

Washington đã thẳng thừng từ chối xem xét việc tạm dừng các biện pháp trừng phạt về kinh tế nhằm vào Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng một động thái như vậy sẽ “phản tác dụng” trong khi tuyên bố chính phủ Syria đã “đối xử tàn bạo” với chính công dân của mình trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ nhằm chống lại các nhóm nổi dậy tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát ngôn viên Mao tiếp tục lên án các hoạt động quân sự đang diễn ra của Mỹ ở Syria, nói rằng các lực lượng Mỹ đang đánh cắp tài nguyên năng lượng của đất nước này với tốc độ đáng kinh ngạc.

“Khi như chúng tôi đã nói, quân đội Mỹ tiếp tục chiếm đóng các khu vực sản xuất dầu chính của Syria. Họ đã cướp hơn 80% sản lượng dầu của Syria, buôn lậu và đốt kho ngũ cốc của Syria. Tất cả những điều này đã làm cho cuộc khủng hoảng nhân đạo của Syria trở nên tồi tệ hơn,” bà Mao cho biết thêm.

Mặc dù Damascus đã nhiều lần tố cáo sự hiện diện của quân đội Mỹ và yêu cầu chấm dứt những gì họ coi là sự chiếm đóng bất hợp pháp của Mỹ đối với lãnh thổ có chủ quyền của nước này nhưng Washington đã từ chối rút đi. Chỉ khoảng 1.000 lính Mỹ tiếp tục hoạt động tại các khu vực do người Kurd kiểm soát ở vùng đông bắc giàu dầu mỏ của Syria, cũng như khu vực biên giới phía nam, nơi họ liên kết với các phe nổi dậy Ả Rập.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...