Số người chết trong động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đã lên tới 12.000 người

0
0

- Các đội cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm qua (8/2) đã tiếp tục phải căng sức để tìm kiếm những người sống sót bị chôn vùi trong đống đổ nát của hàng ngàn tòa nhà bị phá hủy ở các vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất và loạt dư chấn kinh hoàng. Số người thiệt mạng vì thảm họa này đã leo lên con số gây choáng váng là 12.000 người.

Hình ảnh người cha thất thần cầm tay cô con gái 15 tuổi thiệt mạng trong trận động đất.
Hình ảnh người cha thất thần cầm tay cô con gái 15 tuổi thiệt mạng trong trận động đất.

Trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gửi thêm viện trợ đến cho các vùng hứng chịu thảm họa, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thăm một "thành phố lều" ở Kahramanmaras - nơi những người dân bị buộc phải rời bỏ nhà cửa đang sinh sống và sống trong những lều dựng tạm. Ông Erdogan thừa nhận đã có những thiếu sót trong giai đoạn phản ứng ban đầu đối với thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng ông này cam kết rằng sẽ không có ai "bị bỏ lại trên đường phố".

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang triển khai hàng chục nghìn nhân viên cứu trợ trong vùng động đất và các đội tìm kiếm từ hơn hai chục quốc gia đã tham gia cùng họ. Tuy nhiên, trong bối cảnh có sự tàn phá quá lớn, nhiều người vẫn đang phải chờ đợi sự giúp đỡ và hy vọng giải cứu những người sống sót đang tắt dần.

Các chuyên gia nhận định, cơ hội sống sót cho những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập hoặc không thể tiếp cận với nước, thực phẩm, thuốc men… đang nhanh chóng bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, còn quá sớm để từ bỏ hy vọng có thêm nhiều cuộc giải cứu.

"72 giờ đầu tiên được coi là rất quan trọng vì tình trạng của những người bị mắc kẹt và bị thương có thể xấu đi nhanh chóng và dẫn đến tử vong nếu họ không được giải cứu và chăm sóc y tế kịp thời", ông Steven Godby - chuyên gia về các mối nguy hiểm tự nhiên tại Đại học Nottingham Trent ở Anh cho biết.

Cơ quan quản lý thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) hôm qua (8/2) cho biết các thi thể được tìm thấy trong trận động đất nhưng không thể nhận dạng được sẽ được chôn cất trong vòng 5 ngày ngay cả khi không tìm được danh tính của họ. AFAD cho biết các nạn nhân không xác định được danh tính sẽ được chôn cất sau khi xét nghiệm DNA, in dấu vân tay và sau khi được chụp ảnh để nhận dạng trong tương lai. Động thái này phù hợp với nghi thức tang lễ của người Hồi giáo, vốn yêu cầu việc chôn cất phải diễn ra càng nhanh càng tốt sau khi một người qua đời.

Tại thành phố Malatya của Thổ Nhĩ Kỳ, các thi thể được đặt cạnh nhau trên mặt đất, phủ chăn trong khi lực lượng cứu hộ chờ xe tang đến đón họ, theo cựu nhà báo Ozel Pikal, người đã nhìn thấy 8 thi thể được kéo ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà.

Ông Pikal đã tham gia vào các nỗ lực giải cứu và cho biết ông tin rằng ít nhất một số nạn nhân có thể đã chết cóng khi nhiệt độ giảm xuống 21 độ F (tương đương -6.11 độ C).

Ông Pikal cho hãng tin AP biết qua điện thoại rằng: “Hôm nay không phải là một ngày dễ chịu, bởi vì cho đến hôm nay, không còn hy vọng nào ở Malatya”. "Không ai sống sót ra khỏi đống đổ nát."

Theo ông Pikal, một tòa nhà khách sạn trong thành phố đã bị sập và hơn 100 người có thể bị mắc kẹt trong đó.

Cựu nhà báo cho rằng, có sự thiếu hụt lực lượng cứu hộ trong khu vực ông ấy đang ở, và cái lạnh, những con đường bị đóng và thiệt hại trong khu vực cũng đã cản trở việc di chuyển và tiếp cận hiện trường cứu người.

"Tay của chúng tôi không thể nhặt bất cứ thứ gì vì lạnh", ông Pikal cho hay đồng thời nói thêm rằng, "máy móc là rất cần thiết."

Mức độ tàn phá của trận động đất cũng gây choáng váng ở Syria – một đất nước vốn đã hứng chịu đủ khổ đâu trong hơn một thập kỷ nội chiến, khiến hàng triệu người trong nước phải di dời, khiến nhiều người phải tìm nơi ẩn náu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng ngàn tòa nhà bị sập ở Syria và không rõ có bao nhiêu người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Các nỗ lực viện trợ cho Syria đã bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến đang diễn ra và sự cô lập của khu vực do phiến quân kiểm soát dọc biên giới, nơi bị bao vây bởi các lực lượng chính phủ do Nga hậu thuẫn. Bản thân Syria là một quốc gia bị quốc tế bỏ rơi và chịu sự trừng phạt của phương Tây.

Liên Hợp Quốc cho biết cơ quan này đang "khai thác mọi con đường" có thể để tiếp tế cho khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía tây bắc của đất nước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.