Hơn 4.000 người thiệt mạng vì động đất, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chạy đua với thời gian cứu người

0
0

 - Lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã phải nỗ lực chạy đua với thời gian để tìm kiếm suốt buổi đêm lạnh giá ngày hôm qua cho đến hôm nay với hy vọng có thể kéo được nhiều người sống sót hơn khỏi đống đổ nát sau trận động đất kinh hoàng 7,8 độ richter. Trận động đất này đã cướp đi sinh mạng của 4.000 người và làm sập hàng nghìn tòa nhà trên khắp một khu vực rộng lớn.

 

Các nhà chức trách lo ngại số người chết trong trận động đất vào rạng sáng ngày hôm qua (6/2) và các trận dư chấn sau đó sẽ tiếp tục gia tăng khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót giữa đống kim loại và bê tông ngổn ngang trải khắp một khu vực rộng lớn vốn đã bị tàn phá nặng nề bởi cuộc nội chiến kéo dài 12 năm và cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Syria.

Những người sống sót kêu cứu từ trong đống đổ nát khi lực lượng cứu hộ đang phải vật lộn với mưa và tuyết để cứu người. Hoạt động địa chấn tiếp tục làm rung chuyển khu vực, bao gồm cả một cơn chấn động khác mạnh gần như trận động đất ban đầu. Các công nhân cẩn thận kéo các tấm bê tông ra và tìm kiếm các thi thể trong khi các gia đình tuyệt vọng chờ đợi tin tức của người thân.

 “Cháu trai tôi được 1 tuổi rưỡi. Xin hãy giúp họ, làm ơn. … Họ ở tầng 12,” Imran Bahur khóc bên tòa nhà chung cư bị phá hủy của cô ở thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua.

Hàng chục nghìn người mất nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải đối mặt với một đêm lạnh giá. Tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, một thủ phủ của tỉnh cách tâm chấn khoảng 33 km (20 dặm), người dân trú ẩn trong các trung tâm mua sắm, sân vận động, nhà thờ Hồi giáo và trung tâm cộng đồng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố bảy ngày quốc tang.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở tỉnh Kahramanmaras, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, khiến cư dân Damascus và Beirut đổ xô ra đường và có thể cảm nhận được ở những nơi xa như Cairo.

Nỗi đau đã chồng chất thêm lên khu vực vốn đã oằn minh bởi sự khốn khổ vì chiến tranh trong thập kỷ qua. Ở Syria, đất nước này được phân chia giữa lãnh thổ do chính phủ kiểm soát và vùng đất do phe đối lập nắm giữ. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi sinh sống của hàng triệu người tị nạn trong cuộc nội chiến ở nước láng giềng.

Các trung tâm y tế nhanh chóng chật kín người bị thương, các nhân viên cứu hộ cho biết. Theo ông Orhan Tatar - một quan chức của cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 7.800 người đã được giải cứu trên 10 tỉnh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.