Triều Tiên khoe tên lửa trong cuộc duyệt binh vào ban đêm

0
0

 - Các nhà phân tích trích dẫn hình ảnh vệ tinh thương mại hôm nay (9/2) cho biết Triều Tiên – nước được trang bị vũ khí hạt nhân, vừa trình làng một tên lửa có thể là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới trong một cuộc duyệt binh diễn vào ban đêm.

Hình ảnh từ vệ tinh
Hình ảnh từ vệ tinh

Triều Tiên đã tổ chức cuộc diễu hành quân sự được nhiều người dự đoán vào đêm ngày hôm qua (8/2) - một sự kiện dự kiến ​​sẽ giới thiệu các loại vũ khí mới nhất của nước này để đánh dấu kỷ niệm ngày thành lập quân đội.

Các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên tối qua đã không đưa tin gì về cuộc diễu binh nhưng hình ảnh vệ tinh từ công ty Maxar Technologies có trụ sở tại Mỹ cho thấy các phương tiện quân sự và đám đông ở Quảng trường Kim Nhật Thành của Bình Nhưỡng.

Trong số các hệ thống được trưng bày có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này -Hwasong-17. Theo sau tên lửa Hwasong-17  là thứ mà một số nhà phân tích cho rằng có thể là một ICBM nhiên liệu rắn mới.

Ông Joseph Dempsey - nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, đã viết trên Twitter rằng: “Theo sau cặp ICBM Hwasong-17 rõ ràng là 4 hệ thống tên lửa không xác định nhưng có kích thước tương tự nhau”.

Theo ông Ankit Panda thuộc Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, ICBM mới nói trên có thể đã được nhìn thấy trong cuộc duyệt binh năm 2017 và cho đến nay vẫn chưa được thử nghiệm.

Hầu hết các tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên đều sử dụng nhiên liệu lỏng, đòi hỏi chúng phải được nạp nhiên liệu đẩy tại bãi phóng - một quá trình tốn nhiều thời gian.

Phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã được coi là mục tiêu chính của chính quyền Bình Nhưỡng, vì nó có thể khiến các tên lửa hạt nhân của nước này khó bị phát hiện và tiêu diệt hơn trong một cuộc xung đột.

Không rõ tên lửa mới xuất hiện trong cuộc diễu binh đã đi đến giai đoạn thử nghiệm hay chưa. Triều Tiên đôi khi trưng bày các mô hình tại các cuộc duyệt binh.

Triều Tiên đã thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo, phóng các tên lửa lớn hơn và tiên tiến hơn bao giờ hết, bất chấp các nghị quyết và lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ tái xuất sau 36 ngày vắng bóng và ra lệnh cho Triều Tiên 'chuẩn bị chiến tranh'.

Trong hình ảnh được đăng tải hồi đầu tuần, người ta thấy ông Kim Jong Un đang chủ trì một cuộc họp của ủy ban quân sự trung ương của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên.

Sự hiện diện của Nhà lãnh đạo Triều Tiên đánh dấu lần đầu tiên ông xuất hiện trở lại trước công chúng sau hơn một tháng vắng mặt vì những lý do không được công khai.

Sự vắng mặt của ông Kim Jong Un lại làm dấy lên những câu hỏi về tình hình sức khỏe của ông này từ nhiều hãng tin. Lần vắng bóng lâu nhất của ông Kim Jong Un là vào năm 2014, khi ông không xuất hiện trước công chúng trong 40 ngày liên tiếp.

Trong cuộc họp hồi đầu tuần, Chủ tịch Kim Jong Un và các quan chức quân đội của ông "đã thảo luận sâu về các nhiệm vụ chính trị và quân sự lớn cho năm 2023 và các vấn đề dài hạn liên quan đến định hướng xây dựng quân đội", The Korea Herald dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.