Sau thất bại muối mặt trước Triều Tiên, Hàn Quốc muốn mua vũ khí của Israel

0
0

 - Quân đội Hàn Quốc được cho là đang cân nhắc mua một hệ thống phát hiện máy bay không người lái (UAV) của Israel. Động thái này diễn ra sau khi Seoul đối mặt với áp lực phải tăng cường khả năng phòng không sau khi không đánh chặn được 5 máy bay không người lái của Triều Tiên bay nhiều giờ trong không phận Seoul trong một vụ việc diễn ra cách đây không lâu.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có thể mua một hệ thống “mắt điện”, còn được gọi là Sky Spotter, hãng tin Yonhap News dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên trong nội bộ Hàn Quốc hôm qua (8/1) cho hay. Sky Spotter do nhà thầu quốc phòng Rafael Advanced Defense Systems của Israel chế tạo và được thiết kế để cung cấp khả năng phát hiện sớm máy bay không người lái, khinh khí cầu và các vật thể bay khác.

Một quyết định chính thức về việc mua hệ thống vũ khí nói trên của Israel sẽ được chính quyền Seoul đưa ra trong vài tuần tới, sau một nghiên cứu về hiệu quả của hệ thống này trong việc chống lại các mối đe dọa từ máy bay không người lái của Triều Tiên, Yonhap đưa tin. Các nhà phân tích quốc phòng Hàn Quốc đang cố gắng xác định cách tốt nhất để lấp đầy bất kỳ lỗ hổng nào trong hệ thống radar và thiết bị giám sát hiện tại của nước này.

Việc Hàn Quốc cân nhắc mua hệ thống phát hiện máy bay không người lái (UAV) của Israel diễn ra sau sự cố ngày 26/12, trong đó 5 máy bay không người lái của Triều Tiên bay trên các thành phố khác nhau của Hàn Quốc trong gần 5 giờ. Một trong những chiếc UAV thậm chí còn bay lượn trong vùng cấm bay gần văn phòng và nơi ở của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ở trung tâm thủ đô Seoul. Quân đội Hàn Quốc đã thừa nhận vụ việc này vào tuần trước sau khi trước đó phủ nhận rằng một UAV đã đi vào vùng cấm bay.

Các lực lượng của Seoul đã cố gắng hạ gục các máy bay không người lái, có thời điểm bắn 100 viên đạn súng máy từ một chiếc trực thăng. Hàn Quốc cũng điều máy bay phản lực sau khi UAV bị phát hiện muộn. Một trong hai chiếc máy bay, chiếc cường kích hạng nhẹ KA-1, đã bị rơi khi cất cánh ở tỉnh Gangwon. Tất cả các máy bay không người lái được cho là đã quay trở lại Triều Tiên mà không bị hư hại gì.

Tổng thống Yoon đã “mắng mỏ” Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup về vụ việc trên, các phương tiện truyền thông cho biết. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cam kết tăng cường khả năng giám sát và trinh sát của Seoul bằng cách chi 441 triệu USD cho hệ thống phòng không trong 5 năm tới.

Người phát ngôn của Tổng thống Yoon đã nói với các phóng viên hồi cuối tuần vừa rồi rằng Tổng thống sẽ quyết định có trừng phạt quân đội của mình vì không bắn hạ được UAV của Triều Tiên hay không sau khi Bộ Quốc phòng hoàn thành việc đánh giá lại toàn bộ hành động thất bại trong việc đánh chặn UAV của Bình Nhưỡng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Thanh toán tiền điện, nước thật dễ dàng và nhiều ưu đãi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với nhiều ưu đãi được đưa ra, việc thanh toán tiền điện, nước chưa bao giờ lại dễ dàng và rẻ như hiện nay với VNPT Money. 

3 trận động đất trong ngày 15/4

(VnMedia) - Trong ngày 15/4, đã có 3 trận động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum, trong đó 2 trận có độ lớn trên 3.0.