Tổng thống Ukraine bất ngờ chỉ trích và cảnh báo Mỹ

0
0

 - Tổng thống Vladimir Zelensky đã chỉ trích đồng minh Mỹ về sự chậm trễ trong việc cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraine, cảnh báo rằng việc tháng 8 những chiếc xe tăng này mới đến được Ukraine là “quá muộn”. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Sky News ngày hôm qua (27/1), Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảnh báo rằng Kiev sẽ không hài lòng với một số lượng nhỏ xe tăng từ phương Tây.

 

Phát biểu trên của ông Zelensky được đưa ra sau khi Mỹ hôm thứ Tư (25/1) đã hứa cung cấp cho Kiev 31 xe tăng M1 Abrams nhưng cảnh báo rằng việc bàn giao số vũ khí này có thể mất vài tháng hoặc hơn. Nhà Trắng giải thích rằng họ hy vọng sẽ mua được các xe tăng này từ ngành công nghiệp vũ khí, thay vì lấy chúng trực tiếp từ kho vũ khí của chính họ.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky phàn nàn rằng nếu xe tăng Mỹ đến muộn nhất là vào tháng 8 thì sẽ “quá muộn”. Ông này còn nhấn mạnh rằng một số ít xe tăng “sẽ không tạo ra sự khác biệt trên chiến trường.”

Tổng thống Ukraine đã nói với Sky News rằng Kiev hiện cần "300 đến 500 xe tăng" để có thể tiến hành một cuộc phản công chống lại Nga.

“Đó không phải là về chính trị, mà là về những kết quả cụ thể trên chiến trường,” ông Zelensky nói. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảm ơn các quốc gia đã cung cấp vũ khí cho Ukraine và lưu ý rằng tổng cộng 12 quốc gia đã cam kết hỗ trợ xe tăng cho Kiev.

Hồi đầu tuần này, Đức đã chính thức phê chuẩn việc cung cấp cho Kiev 14 xe tăng Leopard 2A6 từ kho dự trữ của mình, đồng thời cho phép các nước khác cung cấp loại xe tăng do Đức sản xuất này cho quân đội Ukraine. Berlin cho biết họ dự kiến ​​sẽ giao Leopards không muộn hơn cuối tháng 3.

Các quốc gia khác cũng cam kết cung cấp xe tăng cho Kiev bao gồm Anh, Ba Lan, Canada, Tây Ban Nha, Na Uy và Hà Lan.

Trong khi đó, Nga cảnh báo phương Tây không nên tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, nói rằng điều đó chỉ làm kéo dài cuộc xung đột. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cảnh báo rằng xe tăng của Đức và Mỹ sẽ không làm thay đổi kết quả của cuộc chiến và chúng sẽ bị "đốt cháy" giống như các loại vũ khí khác do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.