Tướng Mỹ thừa nhận Ukraine “rất, rất khó” chống lại Nga

0
0

 - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley mới đây tuyên bố Ukraine sẽ đấu tranh để thực hiện lời hứa đánh đuổi các lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ cũ của mình. Trong khi các quan chức dân sự ở thủ đô Washington nhấn mạnh rằng Kiev phải tiếp tục chiến đấu thì Tướng Milley đã nhiều lần đặt câu hỏi về cơ hội thành công.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley

“Tổng thống Biden, Tổng thống Zelensky và hầu hết các nhà lãnh đạo châu Âu đã nói rằng cuộc chiến này có khả năng kết thúc bằng một cuộc đàm phán,” ông Milley cho biết trong cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng do Mỹ lãnh đạo tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức. “Từ quan điểm quân sự, đây là một cuộc chiến rất, rất khó khăn,” vị Tướng Mỹ nhấn mạnh.

Chỉ riêng Mỹ đã phân bổ hơn 110 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự cho Kiev kể từ tháng 2 năm ngoái – cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí ngày càng nặng hơn, bao gồm xe chiến đấu bộ binh, hệ thống phòng không và hơn một triệu quả đạn pháo.

Mặc dù quân đội Ukraine do NATO huấn luyện sắp nhận được xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây thiết kế, lực lượng Nga đã gây ra một loạt thất bại nặng nề cho quân đội Kiev trong những tuần gần đây. Các khu định cư quan trọng về mặt chiến lược của Donbass là Soledar và Klescheevka đều đã rơi vào tay quân đội Moscow, và thành phố trọng điểm Artyomovsk hiện đang phải đối mặt với sự bao vây của Nga.

“Tôi vẫn cho rằng trong năm nay, sẽ rất, rất khó để đẩy quân đội Nga ra khỏi từng tấc đất của Ukraine do Nga chiếm đóng,” Tướng Milley thừa nhận, đề cập đến bốn khu vực cũ của Ukraine đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga hồi tháng 9 năm ngoái, và Crimea – một bán đảo được sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014. “Điều đó không có nghĩa là mục tiêu đó không thể đạt được ra, không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra. Nhưng nó sẽ rất, rất khó,” ông Milley nhấn mạnh.

Chiếm lại toàn bộ vùng đất nói trên – bao gồm cả Crimea – là mục tiêu thường xuyên được Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố. Để đạt được mục tiêu đó, ông này có sự hỗ trợ của Mỹ, với việc Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thề sẽ tài trợ cho quân đội của Ukraine “cho đến chừng nào còn cần thiết,” và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố vào tháng 12 rằng “về cơ bản, người Ukraine là lực lượng đưa ra quyết định” về việc họ có muốn cố gắng chiếm Crimea hay không.

Tuy nhiên, những tuyên bố công khai của Tướng Milley thậnn trọng hơn những tuyên bố của Tổng thống Biden và nội các của ông này. Khi được hỏi vào tháng 11 về việc liệu Ukraine có cơ hội chiếm lại lãnh thổ trước tháng 2 này hay không, ông Milley đã trả lời rằng khả năng xảy ra kết quả này “về mặt quân sự là không cao”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.