Kiev thừa nhận thua trận ở chiến trường chiến lược ngay đầu năm mới

0
0

 - Quân đội Ukraine đã xác nhận với hãng tin AFP rằng họ đã phải rút khỏi thị trấn Soledar - một cứ điểm quan trọng trong trận chiến giành khu vực miền đông Ukraine (vùng Donbass). Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã kiểm soát hoàn toàn Soledar vào tối ngày 12/1.

 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Sergey Cherevaty cho biết: “Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, kể cả trong những tuần qua, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã rút khỏi Soledar và rút lui dọc theo vùng ngoại ô đến các vị trí đã được chuẩn bị trước.

Soledar đã trở thành tâm điểm giao tranh dữ dội trong nửa đầu tháng 1 khi lực lượng Nga đẩy mạnh tấn công và bao vây quân đội Ukraine đóng tại các khu vực đô thị. Chính phủ Ukraine phủ nhận các thông tin về những bước tiến trên chiến trường của Nga. Vào ngày 17 /1, phát ngôn viên Cherevaty tuyên bố rằng các đơn vị của Kiev “liên tục chống trả lại kẻ thù”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine đã cảnh báo các nhà báo không được đưa tin về cuộc chiến giành Soledar. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anna Malyar tuyên bố, các chỉ huy quân sự là nguồn thông tin đầy đủ duy nhất, vì vậy “chỉ những người được ủy quyền mới có thể công bố thông tin về các hoạt động di chuyển và vị trí của quân đội chúng tôi”.

Phát biểu trên được đưa ra dường như là để đáp trả lại các bình luận về thất bại sắp xảy ra đối với quân đội Ukraine ở chiến trường Donbass.

Cùng tuần đó, tờ báo The Times của Anh đã đăng một bài báo viết về những rắc rối mà người Ukraine đang gặp ở Soledar. Những người lính sống sót được hãng tin này trích dẫn đã nói rằng Kiev đã triển khai những đội quân được trang bị kém và huấn luyện kém, khiến lực lượng này bị đối thủ áp đảo.

Một số chính phủ phương Tây ủng hộ Kiev được cho là cũng lo lắng về thương vong cao mà lực lượng Ukraine phải gánh chịu khi bảo vệ thành phố Artyomovsk (được gọi là Bakhmut ở Ukraine), phía tây nam Soledar. Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) đã ghi nhận số ca tử vong hàng ngày ở mức ba chữ số, Der Spiegel đưa tin vào tuần trước.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đánh giá việc để mất Artyomovsk sẽ không “làm thay đổi cục diện chiến lược trên chiến trường”. Washington được cho là đã yêu cầu Ukraine ngừng bám lấy thành phố và thay vào đó tập trung vào việc chuẩn bị một cuộc phản công, trong khi chờ được cung cấp vũ khí mới từ các quốc gia NATO.

Soledar là một phần của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) nhưng đã bị quân đội Ukraine nắm giữ từ năm 2014, khi DPR ly khai khỏi đất nước sau một cuộc đảo chính ở Kiev.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.