Vì sao Mỹ không thể cung cấp mọi thứ Ukraine muốn?

0
0

 - Trao cho Kiev tất cả vũ khí họ muốn có thể phá vỡ NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho biết như vậy trong lần xuất hiện chung với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky tại thủ đô Washington ngày hôm qua (21/12). Tổng thống Biden nói thêm rằng ông không lo lắng về việc chuyển giao tên lửa tối tân Patriot cho Ukraine có thể làm leo thang căng thẳng với Nga như Moscow liên tục cảnh báo gần đây bởi vì những tên lửa đó là vũ khí "phòng thủ".

Tổng thống Biden và người đồng cấp Zelensky
Tổng thống Biden và người đồng cấp Zelensky

Tổng thống Biden và người đồng cấp Zelensky đã trả lời câu hỏi của bốn phóng viên được chọn lọc cẩn thận sau cuộc gặp của họ tại Nhà Trắng. Câu hỏi cuối cùng đến từ một nhà báo Ukraine, người đã hỏi tại sao phương Tây không trao cho Ukraine “tất cả các khả năng cần thiết để giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ”.

 “Câu trả lời của ông ấy là có,” Tổng thống Mỹ tỏ ra bối rối, chỉ vào người đồng cấp Zelensky. Nhà lãnh đạo Ukraine sau đó nói: “Tôi đồng ý,” trước tiếng cười của các phóng viên báo chí.

Tổng thống Biden sau đó chỉ ra rằng Mỹ Hoa Kỳ “đã dành một lượng lớn hỗ trợ an ninh cho Ukraine” thậm chí ngay cả trước khi chiến sự leo thang vào tháng Hai - mặc dù trong bài phát biểu đã được chuẩn bị sẵn của mình, ông miêu tả hoạt động quân sự của Nga là “vô cớ và phi lý”.

 “Chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để tự vệ”, Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, đồng thời liệt kê ra hàng trăm xe tăng, xe bọc thép, pháo và đạn dược mà Washington và NATO đã chuyển giao cho Kiev.

Làm nhiều hơn nữa sẽ dẫn đến “viễn cảnh tan rã NATO, chia cắt châu Âu và phần còn lại của thế giới,” ông Biden cho biết, đồng thời lưu ý rằng ông đã dành “hàng trăm” giờ để thuyết phục các đối tác của Mỹ trên toàn cầu giúp đỡ Ukraine, nhưng “họ không tìm kiếm một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba” bằng cách chiến đấu trực tiếp với Nga. “Nhưng tôi đã nói quá nhiều rồi”, ông Biden cho hay.

Tổng thống Zelensky đã đến Washington trong chuyến thăm mà báo chí, truyền thông Mỹ miêu tả là một chuyến thăm được sắp xếp bí mật, mặc dù thông tin về chuyến thăm đã bị rò rỉ cho một số hãng truyền thông vào ngày hôm qua (21/12). Ông Zelensky dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào buổi tối cùng ngày. Trong đó, ông này sẽ thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu 1,7 nghìn tỷ USD, bao gồm 45 tỷ USD dành cho Ukraine vào năm 2023. Trong một video được công bố ngày hôm qua, Tổng thống Zelensky đã nói rằng Ukraine rất biết ơn vì tất cả viện trợ từ phương Tây nhưng “điều đó là không đủ."

Một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot nằm trong số gói viện trợ quân sự trị giá 1,85 tỷ USD cho Ukraine mà Lầu Năm Góc vừa công bố trước đó trong ngày. Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã chỉ ra rằng việc huấn luyện quân đội Ukraine vận hành tên lửa Patriot "sẽ mất một thời gian". Theo kế hoạch, hoạt động huấn luyện này sẽ diễn ra tại một căn cứ quân sự của Mỹ tại Đức. Tổng thống Zelensky cho biết, một khi các tên lửa Patriot được bàn giao cho Ukraine, ông này sẽ đề nghị Tổng thống Biden cung cấp thêm loại vũ khí này cho Kiev.

Lầu Năm Góc mới đây tiết lộ rằng Mỹ đã gửi khoản viện trợ quân sự trị giá 20 tỷ USD cho Ukraine chỉ trong năm nay. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serge Shoigu trước đó nhấn mạnh rằng Kiev đã nhận được vũ khí và đạn dược trị giá hơn 97 tỷ USD từ phương Tây và Nga thực chất đang phải chiến đấu với toàn bộ phương Tây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.