Ông Biden trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên vẫn còn đương nhiệm ở tuổi 80

0
0

 - Ông Joe Biden tròn 80 tuổi vào ngày hôm qua (20/11), trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên phục vụ trong thập kỷ thứ chín của mình. Trong khi tuổi cao và những khó khăn rõ ràng về nhận thức của Tổng thống Biden đã khiến ông trở thành mục tiêu tấn công của Đảng Cộng hòa thì số tuổi của giới lãnh đạo hai đảng hiện tại cũng lớn hơn bao giờ hết.

Tổng thống Biden
Tổng thống Biden

Tổng thống Biden đã tổ chức sinh nhật của mình bằng một bữa tiệc do Đệ nhất phu nhân Jill Biden tổ chức và bữa tiệc này có sự tham gia của các thành viên trong gia đình ông – những người đã đến Washington dự đám cưới của cháu gái ông vào hôm 19/11.

Mặc dù ông Biden đã là người lớn tuổi nhất từng giữ chức Tổng thống, nhưng sinh nhật của ông đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với nước Mỹ khi nó đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia này được lãnh đạo bởi một vị chính khách 80 tuổi.

Đảng Cộng hòa từ lâu đã lập luận rằng Tổng thống Biden không phù hợp về mặt tinh thần để đảm nhận chức vụ, chỉ ra rằng ông gặp khó khăn trong các bài phát biểu và sự bối rối rõ ràng khi xuất hiện trước công chúng. Một cuộc khảo sát của Politico vào đầu tuần này cho thấy 48% cử tri cho rằng Biden không khỏe về tinh thần, với 50% không đồng ý với tuyên bố rằng Tổng thống “có sức khỏe tốt”.

Tuần trước, Tổng thống Biden cho biết “ý định” của ông là tái tranh cử vào năm 2024, khi ông 82 tuổi. Tuy nhiên, lực lượng cánh tả của Đảng Dân chủ đã kêu gọi người khác thế chỗ ông ấy và một cuộc thăm dò của Reuters hồi đầu tháng cho thấy 46% đảng viên Đảng Dân chủ cảm thấy ông có thể không đương đầu được với thử thách.

Nếu Tổng thống Biden cam kết thực hiện chiến dịch tranh cử năm 2024, ông ấy có thể sẽ đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump, người vừa tuyên bố tái tranh cử vào đầu tuần trước. Ông Trump sẽ 78 tuổi khi người Mỹ đi bỏ phiếu vào năm 2024, và cuộc thăm dò tương tự của Reuters cho thấy 26% đảng viên Cộng hòa cảm thấy ông ấy cũng sẽ quá già cho công việc vào lúc đó.

Người Mỹ đang làm việc lâu hơn bao giờ hết. Tờ Washington Post hôm qua nhấn mạnh rằng tỷ lệ người trên 80 tuổi trong lực lượng lao động Mỹ đã tăng từ 110.000 vào năm 1980 lên 734.000 vào năm 2019.

Theo nghiên cứu của Insider, Quốc hội lần thứ 117 sắp mãn nhiệm của Mỹ là quốc hội có tuổi trung bình cao nhất trong lịch sử quốc gia, với khoảng 1/4 thành viên trên 70 tuổi, tăng từ 8% vào năm 2002. Các nhà lãnh đạo của cả hai đảng đều nằm trong số những thành viên lớn tuổi nhất, với Chủ tịch Hạ viện đã nghỉ hưu Nancy Pelosi bước sang tuổi 82 và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell bước sang tuổi 81 vào tháng Hai. Thượng nghị sĩ bang Iowa Chuck Grassley, thuộc đảng Cộng hòa, sẽ là thành viên Quốc hội cao tuổi nhất trong lịch sử khi ông bước sang tuổi 95 trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ tám vào năm 2029.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao, tiến gần mốc 2.400 USD/ounce

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã tiếp tục tăng hơn 10 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng vượt mốc 77 triệu đồng/lượng.

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.