Tổng thống Biden ra điều kiện với người đồng cấp Nga Putin

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tuyên bố ông sẵn sàng ngồi lại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin nếu ông này đồng ý rút quân ra khỏi Ukraine và chấm dứt chiến tranh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngay sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày hôm qua (1/12), ông Biden cho biết ông sẽ chỉ làm như vậy khi tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh NATO.

Khi được hỏi liệu việc Nga rút khỏi bán đảo Crimea có phải là một điều kiện để tiến hành các cuộc đàm phán hay không, ông Biden đã trả lời rằng: "Có một cách để cuộc chiến này kết thúc - cách hợp lý. Ông Putin rút khỏi Ukraine – đó là điều quan trọng nhất. Nhưng có vẻ như ông ấy sẽ không làm như vậy. Ông ấy đang phải trả giá rất đắt vì đã không làm điều đó."

Ông Biden nói thêm: "Thực tế của vấn đề là hiện tôi không có kế hoạch tiếp xúc với ông Putin." Tổng thống Mỹ sau đó cho biết ông sẽ "lựa chọn ngôn từ cẩn thận".

Tổng thống Mỹ đã nói rằng: "Tôi sẵn sàng nói chuyện với ông Putin, nếu trên thực tế, ông ấy có sự quan tâm đến việc tìm cách chấm dứt chiến tranh. Ông ấy vẫn chưa quan tâm. Nếu có sự quan tâm, sau khi tham khảo ý kiến ​​của những người bạn Pháp và Nato của tôi, tôi rất vui được ngồi xuống nói chuyện với ông Putin và xem ông ấy nghĩ gì. Ông ấy vẫn chưa làm điều đó."

Ông chủ  Nhà Trắng sau đó nói thêm: "Ông ấy đã tính toán sai lầm trên diện rộng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để ông ấy thoát khỏi hoàn cảnh mà ông ấy đang mắc phải. Tôi đã sẵn sàng nếu ông ấy sẵn lòng đối thoại để tìm hiểu xem ông ấy sẵn sàng làm gì.

"Nhưng tôi sẽ chỉ làm điều đó với sự tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh Nato của tôi. Tôi sẽ không làm điều đó một mình”, ông Biden nhấn mạnh.

Những phát biểu trên được Tổng thống Biden đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp Macron kêu gọi các đồng minh ngừng yêu cầu ông Putin từ chức như một điều kiện tiên quyết để tiến hành đàm phán với Nga. Đây là điều khiến Tổng thống Pháp bất hòa với Ukraine.

Tổng thống Pháp, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington, cho biết ông dự định nói chuyện với ông Putin "trong những ngày tới" sau cuộc thảo luận với ông Biden.

Ông Macron, không giống như các nhà lãnh đạo phương Tây khác, đã nhiều lần tiếp xúc với người đồng cấp Putin kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng thống Macron nói rằng: "Niềm tin của tôi và cách tiếp cận thực tế của tôi là, tôi phải tiếp xúc với các nhà lãnh đạo đương nhiệm và những người đang điều hành đất nước”. “Bởi vì nếu chúng ta tin vào chủ quyền quốc gia, chúng ta không thể quyết định nói rằng điều kiện tiên quyết là thay đổi chế độ để bắt đầu đàm phán", Nhà lãnh đạo Pháp đã nhấn mạnh như vậy.

Về việc liệu ông Putin có thể là một người tham gia trung thành và đáng tin cậy trong các cuộc đàm phán hòa bình hay không, Tổng thống Macron cho rằng điều đó chưa thể biết được.

Ông Macron cũng nói rõ rằng, ông tin "một nền hòa bình tốt đẹp không phải là một nền hòa bình mà người khác sẽ áp đặt lên người dân Ukraine".

Tổng thống Pháp đã cố gắng thể hiện mình là một nhà đàm phán trên trường quốc tế, nâng cao uy tín cho ông này ở quê nhà. Khi làm như vậy, ông Macron cũng đã tìm kiếm quyền tự trị của châu Âu, tách khỏi Washington – nước hậu thuẫn lớn nhất cho Kiev trong cuộc xung đột hiện tại.

Những lời đề nghị của Tổng thống Macron và những cuộc tiếp xúc thường xuyên của ông này với người đồng cấp Putin đã phơi bày sự chia rẽ giữa Pháp và những nước ủng hộ Ukraine theo đường lối cứng rắn hơn, bao gồm Vương quốc Anh, Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic.

Tổng thống Pháp hôm qua đã bày tỏ sự lạc quan về những bước tiến của Ukraine trên chiến trường nhưng đồng thời cũng cảnh báo về một cuộc chiến lâu dài và khó khăn đang ở phía trước. Ông Macron đã nói rằng: "Ukraine rõ ràng đang có một chiến dịch phản công rất tích cực, nhưng nói rằng họ đang thắng cuộc chiến có lẽ là còn quá sớm."

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.