Tổng thống Biden cảnh báo Trung Quốc về Triều Tiên

0
0

 - Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp vào ngày mai (14/11) rằng việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi phát triển vũ khí sẽ dẫn đến sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ trong khu vực.

Tổng thống Biden
Tổng thống Biden

Washington lo ngại rằng Triều Tiên có kế hoạch nối lại hoạt động thử bom hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017 đồng thời tin rằng Trung Quốc và Nga có đủ ảnh hưởng để thuyết phục Bình Nhưỡng không làm như vậy.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với tư cách là hai nhà lãnh đạo quốc gia bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước G20 tại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết ông Biden sẽ nói với ông Tập Cận Bình rằng Triều Tiên là mối đe dọa, không chỉ đối với Mỹ và hai nước đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, mà còn đối với hòa bình và ổn định trên toàn bộ khu vực.

"Nếu Triều Tiên tiếp tục đi theo con đường này, điều đó đơn giản có nghĩa là sự hiện diện quân sự và an ninh của Mỹ trong khu vực sẽ được tăng cường hơn nữa", ông Sullivan đã nói như vậy với các phóng viên vào ngày hôm qua (12/11) trên chiếc Air Force One khi Tổng thống Biden bay đến Campuchia để tham dự các hội nghị khu vực vào cuối tuần này.

"Và vì vậy Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có lợi ích trong việc đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc kiềm chế các xu hướng tồi tệ nhất của Triều Tiên", Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết.

"Việc họ có chọn làm như vậy hay không tất nhiên là tùy thuộc vào họ", ông Sullivan nói thêm.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không thể ngăn chặn các chương trình vũ khí ngày càng phát triển của Triều Tiên. Các hoạt động thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên trong năm nay đã được ghi nhận đạt mức cao kỷ lục, bao gồm cả các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới đất Mỹ.

Trong khi Trung Quốc và Nga ủng hộ các lệnh trừng phạt cứng rắn của Liên hợp quốc sau vụ thử hạt nhân cuối cùng của Triều Tiên vào năm 2017 thì vào tháng 5 mới đây, hai nước này đã phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm tung ra thêm các  biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm Bình Nhưỡng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.