Tổng thống Biden cảnh báo Trung Quốc về Triều Tiên

0
0

 - Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp vào ngày mai (14/11) rằng việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi phát triển vũ khí sẽ dẫn đến sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ trong khu vực.

Tổng thống Biden
Tổng thống Biden

Washington lo ngại rằng Triều Tiên có kế hoạch nối lại hoạt động thử bom hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017 đồng thời tin rằng Trung Quốc và Nga có đủ ảnh hưởng để thuyết phục Bình Nhưỡng không làm như vậy.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với tư cách là hai nhà lãnh đạo quốc gia bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước G20 tại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết ông Biden sẽ nói với ông Tập Cận Bình rằng Triều Tiên là mối đe dọa, không chỉ đối với Mỹ và hai nước đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, mà còn đối với hòa bình và ổn định trên toàn bộ khu vực.

"Nếu Triều Tiên tiếp tục đi theo con đường này, điều đó đơn giản có nghĩa là sự hiện diện quân sự và an ninh của Mỹ trong khu vực sẽ được tăng cường hơn nữa", ông Sullivan đã nói như vậy với các phóng viên vào ngày hôm qua (12/11) trên chiếc Air Force One khi Tổng thống Biden bay đến Campuchia để tham dự các hội nghị khu vực vào cuối tuần này.

"Và vì vậy Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có lợi ích trong việc đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc kiềm chế các xu hướng tồi tệ nhất của Triều Tiên", Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết.

"Việc họ có chọn làm như vậy hay không tất nhiên là tùy thuộc vào họ", ông Sullivan nói thêm.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không thể ngăn chặn các chương trình vũ khí ngày càng phát triển của Triều Tiên. Các hoạt động thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên trong năm nay đã được ghi nhận đạt mức cao kỷ lục, bao gồm cả các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới đất Mỹ.

Trong khi Trung Quốc và Nga ủng hộ các lệnh trừng phạt cứng rắn của Liên hợp quốc sau vụ thử hạt nhân cuối cùng của Triều Tiên vào năm 2017 thì vào tháng 5 mới đây, hai nước này đã phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm tung ra thêm các  biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm Bình Nhưỡng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.