Mỹ tuyên bố không để Trung Quốc định hình lại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

0
0

 - Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 2/12 đã phát đi một thông điệp cảnh báo nghiêm khắc đối với Trung Quốc, nói rằng Mỹ sẽ không cho phép Bắc Kinh định hình lại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là quốc gia duy nhất có cả ý chí và sức mạnh ngày càng tăng để định hình lại khu vực và trật tự quốc tế sao cho phù hợp với các lợi ích của họ” Bộ trưởng Austin đã nói như vậy trong bài phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan. "Vì vậy, hãy để tôi nói rõ: Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra", ông chủ Lầu Năm Góc tuyên bố.

Bộ trưởng Austin nói thêm rằng Mỹ đang "điều chỉnh ngân sách của chúng tôi theo cách chưa từng có trước đây để đối phó với thách thức từ Trung Quốc."

“Bộ Quốc phòng đang dồn sức lực, thời gian và tiền bạc của mình vào việc này, và vì thế chúng tôi đang thực hiện các khoản đầu tư của mình theo cách thích ứng với các khái niệm mới phù hợp với khả năng răn đe của thế kỷ 21 ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, ông Austin cho hay.

Trong một cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Trung Quốc, Bộ trưởng Austin đã nói rằng ông "nhấn mạnh" đến "mối quan ngại nghiêm trọng" của Washington đối với "hành vi ngày càng nguy hiểm" của máy bay Trung Quốc khi chúng bay qua vùng lãnh thổ tranh chấp trong khu vực.

"Tôi đã nói rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép," ông Austin nhấn mạnh.

Trước đó, hồi đầu tuần, Lầu Năm Góc đã công bố một báo cáo an ninh hàng năm về Trung Quốc, trong đó cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035, nhưng không nói rõ Trung Quốc sẽ tìm cách sử dụng chúng như thế nào.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.