Trung Quốc nổi giận trước “hành động vi phạm trắng trợn” của Anh

0
0

 - Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (1/12), Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã lên án gay gắt chuyến thăm Đài Loan của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Anh, miêu tả đó là “hành động vi phạm trắng trợn” nguyên tắc 'Một Trung Quốc'.

 

Đại sứ quán cho biết phái đoàn của Hạ viện đã đến Đài Bắc “bất chấp sự phản đối kiên quyết của Trung Quốc”, đồng thời nói thêm rằng “việc vi phạm trắng trợn nguyên tắc một Trung Quốc và can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc” như vậy đã gửi đi một “tín hiệu sai lầm nghiêm trọng” cho các lực lượng ly khai trên hòn đảo Đài Loan.

“Các động thái của phía Anh đã làm phương hại đến các lợi ích của Trung Quốc và chúng sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc,” Đại sứ quán Trung Quốc nói thêm, đồng thời kêu gọi London ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh.

Phái đoàn Quốc hội Anh do nghị sĩ đảng Bảo thủ Alicia Kearns dẫn đầu đã đến thăm hòn đảo Đài Loan và có cuộc gặp với Thủ tướng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Su Tseng-chang ngày hôm qua (1/12). Ông Kearns đã mời vị quan chức cấp cao của Đài Loan đến thăm London “để hiểu thêm về con người và văn hóa cũng như cộng đồng của chúng tôi và cách chúng tôi đại diện cho cộng đồng của mình trong quốc hội,” Reuters đưa tin. Nhóm nghị sĩ Quốc hội Anh dự kiến sẽ có cuộc ​​​​gặp Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-Wen vào ngày hôm nay (2/12).

Các nghị sĩ Anh đang theo bước một số phái đoàn Mỹ đã đến thăm hòn đảo này, bắt đầu với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8, bất chấp những cảnh báo của Trung Quốc. Trong khi London và Washington khẳng định họ vẫn tuân thủ chính sách 'Một Trung Quốc' được ghi trong một loạt thông cáo ở Bắc Kinh, các nhà lập pháp Mỹ đã và đang tăng cường các chuyến thăm đến hòn đảo Đài Loan và thúc đẩy việc chuyển giao nhiều vũ khí hơn cho vùng lãnh thổ này.

Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss hồi tháng 4 đã công khai kêu gọi một “NATO toàn cầu” trang bị vũ khí cho hòn đảo giống như cách họ trang bị vũ khí cho Ukraine, trong bài phát biểu chính sách đối ngoại quan trọng duy nhất trong nhiệm kỳ ngắn ngủi của bà.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.