Hàn Quốc điều chiến đấu cơ đi đối phó với máy bay của Nga và Trung Quốc

0
0

 - Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phải ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của mình cất cánh khẩn cấp đi đánh chặn hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc và sáu máy bay chiến đấu của Nga bay vào vùng nhận dạng phòng không của nước này ngày hôm qua (30/11).

 

Hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc liên tục ra vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) ngoài khơi bờ biển phía nam và đông bắc của Hàn Quốc bắt đầu từ khoảng 5:50 sáng ngày hôm qua (tức khoảng 3h:50 sáng theo giờ Việt Nam), Bộ Tổng Tham mưu liên quân (JCS) của Seoul cho biết.

Các máy bay của Trung Quốc đã quay lại khu vực vài giờ sau đó từ Biển Nhật Bản cùng với các máy bay chiến đấu của Nga, bao gồm máy bay ném bom TU-95 và máy bay chiến đấu SU-35, và rời đi sau 18 phút ở trong Khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc, Bộ Tổng tham mưu liên quân của Hàn Quốc cho biết thêm.

"Quân đội của chúng tôi đã phải điều động các máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân cất cánh khẩn cấp trước khi máy bay Trung Quốc và Nga tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc để thực hiện các biện pháp chiến thuật nhằm chuẩn bị cho một tình huống bất ngờ có thể xảy ra", Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho hay trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.

Bộ Tổng Tham mưu liên quân cũng cho hay, các máy bay của Nga và Trung Quốc không vi phạm không phận của Hàn Quốc.

Vùng nhận dạng phòng không là khu vực mà các quốc gia yêu cầu máy bay nước ngoài thực hiện các bước đặc biệt để xác định danh tính. Không giống như không phận của một quốc gia - vùng trời phía trên lãnh thổ và lãnh hải của quốc gia đó - không có quy tắc quốc tế nào điều chỉnh các vùng nhận dạng phòng không.

Moscow không công nhận vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc. Bắc Kinh cho biết khu vực này không phải là không phận lãnh thổ và tất cả các quốc gia nên được hưởng quyền tự do đi lại ở đó.

Lực lượng Phòng vệ Trên không của Nhật Bản cũng đã điều máy bay chiến đấu sau khi máy bay ném bom Trung Quốc bay từ Biển Hoa Đông vào Biển Nhật Bản, nơi chúng được hai máy bay không người lái của Nga tham gia cùng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trung Quốc và Nga trước đó thông báo, máy bay chiến đấu của họ đang tiến hành các cuộc tập trận chung định kỳ giữa hai nước.

Vào tháng 8, Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc đã báo cáo vụ việc các máy bay chiến đấu của Nga tiến vào Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc, ba tháng sau khi máy bay của Trung Quốc và Nga thực hiện một cuộc xâm nhập tương tự vào tháng 5. Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như vậy sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức.

Năm 2019, máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo về phía máy bay quân sự Nga khi chúng tiến vào Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc trong cuộc tuần tra chung trên không với Trung Quốc.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh Nga đang thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và chiến dịch này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phương Tây và các đồng minh như Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong khi đó, Trung Quốc kiên quyết không nghe theo lời kêu gọi của phương Tây để lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Bắc Kinh ngược lại còn cáo buộc NATO có phần trách nhiệm trong việc Nga châm ngòi cho cuộc chiến ở Ukraine.

Nga và Trung Quốc đang hình thành một liên minh hợp tác chặt chẽ với nhau và thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung. Cả Nga và Trung Quốc đều đối đầu gay gắt với phương Tây.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.