Tổng thống Ukraine kêu gọi Quốc hội Mỹ 'đầu tư' vào nỗ lực chiến tranh của Kiev

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa có bài phát biểu tại một cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ. Trong bài phát biểu này, ông Zelensky đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hãy bỏ qua mọi bất đồng và đoàn kết ủng hộ Ukraine, đồng thời ủng hộ việc thông qua dự luật chi tiêu 1,7 nghìn tỷ đô la, trong đó có 45 tỷ đô la cho viện trợ quân sự và các viện trợ khác dành cho Kiev trong năm 2023.

 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã yêu cầu tất cả các thành viên quốc hội tham dự trực tiếp để nghe bài phát biểu "lịch sử" mà Tổng thống Zelensky đọc bằng tiếng Anh. Bài phát biểu này liên tục bị gián đoạn bởi những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt. Ông Zelensky đã mở đầu bài phát biểu của mình bằng cách cảm ơn “tất cả những người coi trọng tự do và công lý.”

 “Tôi rất vui được chia sẻ chiến thắng chung đầu tiên của chúng ta: Chúng ta đã đánh bại Nga trong tâm trí thế giới,” Tổng thống Ukraine đã tuyên bố như vậy. Ông này cảm ơn các nhà lập pháp Mỹ đã hỗ trợ Kiev về mặt tài chính và quân sự trong cuộc chiến chống lại Moscow nhưng nhắc lại rằng Ukraine cần có thêm vũ khí để đánh bại Nga trên chiến trường.

 “Chúng tôi có pháo binh, vâng, cảm ơn… Đủ chưa? Thành thật mà nói, không thực sự đủ,” ông Zelensky cho biết trước khi bị cắt ngang bởi một tràng cười. “Cần thêm đại bác và đạn pháo.”

Tổng thống Zelensky kêu gọi sự đoàn kết trong Quốc hội Mỹ trước cuộc chuyển giao quyền lực sẽ đưa đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào năm tới. Sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với các khoản viện trợ cho Ukraine phần lớn là được sự ủng hộ của hai đảng nhưng đảng Cộng hòa gần đây ngày càng chỉ trích quy mô chi tiêu và việc thiếu giám sát để ngăn chặn gian lận.

 “Tiền của các bạn không phải là từ thiện. Đó là một khoản đầu tư vào nền dân chủ và an ninh toàn cầu mà chúng tôi xử lý theo cách có trách nhiệm nhất,” ông Zelensky đã nói với các nghị sĩ Mỹ và phát biểu này đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ những người nghe phía dưới.

Đầu tháng này, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ một dự luật kêu gọi kiểm toán hoạt động hỗ trợ kinh tế và quân sự của Washington cho Kiev. Quy mô viện trợ quân sự khổng lồ của Mỹ dành Ukraine thậm chí được cho là đã đặt cơ quan thực thi pháp luật của Lầu Năm Góc vào tình trạng báo động cao đối với việc bán vũ khí trên thị trường chợ đen và các hành vi gian lận tiềm ẩn khác.

Chào mừng Tổng thống Zelensky đến Đồi Capitol, bà Pelosi cho biết dự luật chi tiêu trị giá 1,7 nghìn tỷ đô la, bao gồm 45 tỷ đô la viện trợ mới cho Kiev, “hy vọng” sẽ được thông qua trong vòng 48 giờ tới.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã gặp Tổng thống Joe Biden, người đã hứa với ông rằng người dân Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev “chừng nào còn có thể”. Tuy nhiên, khi bị một phóng viên tại cuộc họp báo chung hỏi lý do tại sao Mỹ không thể đơn giản cung cấp cho Ukraine “tất cả các khả năng mà nước này cần” ngay lập tức, ông Biden đã trả lời rằng phương Tây muốn tránh một cuộc chiến trực tiếp với Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.