Hungary và Malta đều nhất trí không gửi vũ khí tới Ukraine

0
0

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nêu rõ: “Malta và Hungary nhất trí rằng hòa bình ở Ukraine là rất cần thiết. Chúng tôi đều không gửi vũ khí đến Ukraine."

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. (Nguồn: DW)
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. (Nguồn: DW)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 16/12 khẳng định nước này và Malta không gửi bất kỳ loại vũ khí nào tới Ukraine, đồng thời phản đối ý tưởng thay thế cơ chế bỏ phiếu đồng thuận bằng hệ thống đa số áp đảo trong Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Malta Ian Borg, Ngoại trưởng Hungary nêu rõ: “Malta và Hungary nhất trí rằng hòa bình ở Ukraine là rất cần thiết. Chúng tôi đều không gửi vũ khí đến Ukraine."

Ông Szijjarto cũng nhấn mạnh điều quan trọng là Malta và Hungary cùng có suy nghĩ EU là sự hợp nhất của các quốc gia có chủ quyền, do đó hai nước không ủng hộ EU chuyển từ cơ chế ra quyết định đồng thuận sang đa số áp đảo.

Cùng ngày, Quốc hội Croatia đã bác bỏ đề xuất nước này tham gia phái bộ của EU hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Cuộc bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp Croatia diễn ra sau phiên tranh luận kéo dài nhiều giờ, phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa Thủ tướng và Tổng thống nước này.

Đề xuất cho phép tối đa 100 quân nhân Croatia tham gia huấn luyện binh sỹ Ukraine trong 2 năm tới cần phải nhận được sự ủng hộ của 2/3 tổng số nghị sỹ tại Quốc hội gồm 151 ghế của quốc gia Balkan này để được thông qua. Tuy nhiên, trong số 107 nghị sỹ tham gia bỏ phiếu, có 97 phiếu ủng hộ và 10 phiếu chống.

Hồi tháng 10 vừa qua, EU đã nhất trí thành lập Phái bộ hỗ trợ quân sự Ukraine (EUMAM Ukraine) và chỉ định một tướng quân đội Ba Lan chỉ huy nhiệm vụ huấn luyện cho binh sỹ Ukraine, chủ yếu diễn ra ở Ba Lan.

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic từ chối xem xét đề xuất của Chính phủ để Croatia tham gia EUMAM Ukraine. Theo ông, Zagreb không nên tham gia lực lượng này và đề xuất trên đã vi phạm Hiến pháp vì không làm rõ cơ sở cho tuyên bố Ukraine là đồng minh, trong khi Kiev không phải là thành viên EU cũng như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chính phủ Croatia vẫn đệ trình đề xuất lên Quốc hội nước này với hy vọng đảm bảo đa số 2/3 cần thiết để thông qua các quyết định về những vấn đề quân sự.

Thủ tướng Andrej Plenkovic cho rằng việc Zagreb tham gia EUMAM Ukraine là một “quyết định nhất quán, mang tính nguyên tắc và hợp lý của Croatia, phù hợp với lợi ích quốc gia.”

Cũng liên quan tới hỗ trợ cho Ukraine, Văn phòng Thủ tướng Canada cho biết trong cuộc điện đàm ngày 15/12 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, Thủ tướng Justin Trudeau đã tái khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự, tài chính và các hình thức khác cho Kiev.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Trudeau bày tỏ tình đoàn kết của Canada với người dân Ukraine khi quốc gia Đông Âu này đang phải chuẩn bị cho mùa Đông.

Về phần mình, Tổng thống Zelenskyy cảm ơn Thủ tướng Trudeau vì những đóng góp của Canada cho Ukraine, như cung cấp các nguồn lực để rà phá bom mìn, quần áo mùa Đông và hỗ trợ tài chính, bao gồm khoản đóng góp mới nhất trị giá 115 triệu CAD (84 triệu USD) cho lưới điện của Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về sáng kiến mới nhất nhằm thiết lập "một nền hòa bình chính đáng."

Kể từ tháng 3 năm nay, Ottawa đã cung cấp cho Kiev hơn 5 tỷ CAD (3,65 tỷ USD) viện trợ tài chính và quân sự, bao gồm 2 tỷ CAD hỗ trợ trực tiếp, 500 triệu CAD thông qua hoạt động mở bán trái phiếu Chính phủ Ukraine và 2,5 tỷ CAD để viện trợ nhân đạo.

Tất cả các khoản viện trợ đã được giải ngân dần dần với sự giúp đỡ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hungary-va-malta-deu-nhat-tri-khong-gui-vu-khi-toi-ukraine/836405.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.