Nga: Cựu Thủ tướng Đức thừa nhận lừa dối trong thỏa thuận hòa bình Minsk

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, cựu Thủ tướng Angela Merkel đã thừa nhận “sự lừa dối” của chính phủ Đức dưới thời của bà liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine khi xác nhận rằng thỏa thuận ngừng bắn năm 2014 nhằm cho Kiev thời gian xây dựng quân đội mạnh hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Zeit được xuất bản hôm thứ Tư (7/12), bà Merkel nói rằng thỏa thuận Minsk do Đức và Pháp đứng ra làm trung gian là “một nỗ lực nhằm cho Ukraine thời gian” để nước này tìm cách “trở nên mạnh mẽ hơn” như đã được chứng minh trên chiến trường hiện nay. Bà Merkel đề cập đến tài liệu đầu tiên trong số hai tài liệu được gọi chung là “thỏa thuận Minsk” được thiết kế để giúp Kiev hòa giải với quân nổi dậy ở miền đông Ukraine - những người bác bỏ kết quả của một cuộc đảo chính vũ trang ở thủ đô Kiev vào năm 2014.

 

Dựa vào những phát biểu của cựu Thủ tướng Merkel trong cuộc trả lời phỏng vấn, phát ngôn viên Zakharova kết luận rằng Berlin và “nói rộng ra là phương Tây” không bao giờ có ý định thực hiện các thỏa thuận Minsk. Bà giải thích: “Mỹ và các đồng minh của họ “giả vờ ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc” ủng hộ lộ trình hòa bình trong khi bơm vũ khí vào Ukraine và “bỏ qua mọi tội ác của chế độ Kiev…”, bà Zakharova đã gay gắt chỉ trích như vậy trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày hôm qua (8/12).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Zeit, bà Merkel tuyên bố rằng Nga "có thể dễ dàng áp đảo" quân đội Ukraine vào năm 2015, đồng thời nói thêm rằng bà không tin là "các nước NATO vào thời điểm đó có thể làm được nhiều như hiện tại". Phần thứ hai của thỏa thuận Minsk đã được ký kết vào tháng 2 năm 2015 trong bối cảnh quân đội Ukraine phải gánh chịu thất bại quân sự khi cố gắng tiêu diệt lực lượng dân quân Donbass.

Những phát biểu của bà Merkel về các thỏa thuận Minsk trùng khớp với những gì cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko từng nói. Ở trong nước, vào tháng 8 năm 2015, ông Poroshenko tuyên bố rằng thỏa thuận hòa bình là một mưu mẹo để chính phủ của ông có thời gian xây dựng quân đội. Ông này đã nói điều tương tự với khán giả phương Tây vào tháng 6 năm nay.

Nga đã đưa quân vào Ukraine vào cuối tháng 2, với lý do Kiev không thực hiện các giao thức Minsk, theo đó các khu vực Donetsk và Lugansk sẽ được trao quy chế đặc biệt trong nhà nước Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.