EU thua thiệt nặng nề hơn đồng minh Mỹ trong cuộc chiến Ukraine

0
0

 - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel mới đây đã lên tiếng nói rằng Liên minh châu Âu (EU) phải chịu ảnh hưởng nặng nề hơn Mỹ từ cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel

Theo ông Michel, quan hệ an ninh giữa Brussels và Washington đã được củng cố kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, trong đó phương Tây đang hậu thuẫn cho Kiev. “Có sự phối hợp chưa từng có trong cuộc chiến ở Ukraine,” vị quan chức EU cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Ý ngày hôm qua (3/12).

Nhưng rõ ràng không thể nói điều tương tự trong vấn đề hợp tác kinh tế. Người đứng đầu Hội đồng Châu Âu chỉ ra rằng “tác động của cuộc xung đột đối với Mỹ không giống như đối với Châu Âu”.

Ông Michel cho rằng, mọi thứ dễ dàng hơn đối với Mỹ vì nước này là nhà xuất khẩu tài nguyên năng lượng và được hưởng lợi từ giá dầu mỏ và khí đốt tăng vọt, trong khi EU “phải trả giá đắt”. “Chúng ta có nguy cơ rơi vào suy thoái kinh tế,” người đứng đầu khối nói thêm.

“Các ngành công nghiệp châu Âu đang phải trả nhiều tiền hơn cho năng lượng và đối mặt với sự cạnh tranh từ các ngành công nghiệp Mỹ”, ông Michel giải thích.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu cũng được hỏi về việc liệu ông có cảm thấy bị “phản bội” ​​bởi Đạo luật Giảm lạm phát do chính quyền của Tổng thống Joe Biden thông qua mới đây, trong đó đưa ra các khoản trợ cấp và giảm thuế khổng lồ cho các doanh nghiệp xanh của Mỹ hay không. Châu Âu đang hết sức quan ngại về việc đạo luật nói trên sẽ thu hút các doanh nghiệp châu Âu chạy sang Mỹ do giá năng lượng ở đó thấp hơn nhiều.

Trả lời câu hỏi trên, ông Michel đã nói: “Tôi sẽ không sử dụng thuật ngữ này, nhưng tôi muốn Washington có hành động khác hơn. Nhưng đừng ngây thơ, Mỹ – ngay cả dưới chính quyền hiện tại - luôn ưu tiên lợi ích kinh tế của chính họ.”

Vị quan chức châu Âu nhấn mạnh thêm rằng: "Có đi có lại và có một sân chơi bình đẳng là điều cần thiết để toàn cầu hóa". Ông này đồng thời bày tỏ hy vọng EU sẽ có thể tham gia với Mỹ trong những tuần tới để thảo luận về hợp tác chung.

Một báo cáo của Politico vào cuối tháng 11 cho biết Brussels tức giận với chính quyền Biden vì đã lợi dụng cuộc chiến ở Ukraine. Mỹ đang thu lợi nhiều nhất từ ​​cuộc xung đột vì “họ đang bán nhiều khí đốt hơn với giá cao hơn, và vì họ đang bán nhiều vũ khí hơn”, một quan chức cấp cao của EU nói với hãng tin này như vậy.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...