Mỹ dự đoán xung đột Nga - Ukraine giảm cường độ trong những tháng tới

0
0

Giới tình báo Mỹ cho rằng nhịp độ giao tranh ở Ukraine sẽ giảm trong vài tháng tới. Cả Nga và Ukraine đều sẽ tìm cách tái trang bị cũng như tiếp tế để chuẩn bị cho một cuộc phản công sau mùa đông.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan thường niên ở California ngày 3/12, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến một dạng xung đột đã giảm nhịp độ... và đó có thể là những gì chúng ta sẽ chứng kiến trong những tháng tới”.

Binh sỹ Ukraine khai hỏa vào vị trí của Nga ở Bakhmut. Ảnh: AP 
Binh sỹ Ukraine khai hỏa vào vị trí của Nga ở Bakhmut. Ảnh: AP 

Bà cho biết cả quân đội Ukraine và quân đội Nga sẽ tìm cách tái trang bị cũng như tiếp tế để chuẩn bị cho một cuộc phản công sau mùa đông. Câu hỏi đặt ra là cuộc phản công đó sẽ như thế nào.

 “Chúng tôi có một số hoài nghi về việc liệu Nga có thực sự chuẩn bị để làm điều đó hay không”, bà Haines nói, đồng thời cho rằng khả năng này ở phía Ukraine cao hơn.

Khi được hỏi về tác động các cuộc tấn công của Nga nhằm vào lưới điện và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine, bà Haines cho biết mục đích của Moscow một phần là làm suy yếu ý chí phản kháng của người Ukraine. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng nào cho thấy ý chí kháng cự của Ukraine giảm sút.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng Nga cũng đang tìm cách tác động đến khả năng giải quyết xung đột của Ukraine và nói thêm rằng nền kinh tế của Kiev đang bị ảnh hưởng rất nặng nề.

“Mức độ tác động sẽ phụ thuộc vào mức độ họ theo đuổi, những gì họ có khả năng làm, khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng quan trọng đó, khả năng của chúng tôi để giúp họ bảo vệ nó. Nền kinh tế của Ukraine đang bị ảnh hưởng rất nặng nề. Rõ ràng, việc tấn công vào lưới điện cũng sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn”, bà Haines nói.

Theo bà Haines, các mục tiêu chính trị của Nga ở Ukraine dường như không thay đổi, nhưng các nhà phân tích tình báo Mỹ cho rằng nhà lãnh đạo Nga có thể sẵn sàng giảm bớt các mục tiêu quân sự ngắn hạn “trên cơ sở tạm thời với ý tưởng rằng họ có thể quay lại vấn đề này vào lúc khác”.

Bà cho biết Nga dường như đã sử dụng hết kho dự trữ quân sự của mình “khá nhanh chóng”.

“Điều đó thực sự khá lạ thường và chúng tôi cho rằng họ không có khả năng sản xuất tại chỗ những gì họ đang cạn kiệt ở giai đoạn này. Đó là lý do tại chúng ta thấy họ tìm đến các quốc gia khác để có đạn dược... Chúng tôi đã nhận thấy đạn dược chính xác của họ đang cạn kiệt nhanh hơn nhiều ở nhiều khía cạnh”, bà Haines nói.

Mỹ đã thấy “có hoạt động vận chuyển” nguồn đạn dược từ Triều Tiên, nhưng không nhiều ở giai đoạn này.

Theo bà Haines, Iran đã cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Nga và Moscow cũng đang tìm kiếm các loại vũ khí chính xác khác từ Tehran./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/my-du-doan-xung-dot-nga-ukraine-giam-cuong-do-trong-nhung-thang-toi-post988289.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.