Australia và Việt Nam hướng tới nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

0
0

 - Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm qua (30/11) đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Vương Đình Huệ trong chuyến thăm Australia với tư cách Khách mời của Quốc hội Australia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: TTXVN

Hai bên đã thảo luận sôi nổi về mối quan hệ thương mại, đầu tư, giáo dục và quốc phòng giữa Australia và Việt Nam, được củng cố bằng Quan hệ Đối tác Chiến lược và các mối quan hệ nhân dân mạnh mẽ, trước thềm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới. Australia và Việt Nam chia sẻ cam kết vì một khu vực hòa bình và thịnh vượng, cùng tham vọng thúc đẩy thương mại và đầu tư, trong đó có tạo cơ hội việc làm ở cả hai nước và thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Thủ tướng Anthony Albanese và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và nhắc lại cam kết đối với vai trò trung tâm của ASEAN và một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định, trong đó chủ quyền quốc gia được tôn trọng. Hai bên tái khẳng định rằng các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, cần được giải quyết một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Hai bên cũng tái khẳng định cam kết về tự do hàng hải và hàng không. Việt Nam và Australia tiếp tục kêu gọi rằng bất kỳ Bộ quy tắc ứng xử nào ở Biển Đông cũng không được làm phương hại đến quyền của tất cả các quốc gia dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

Hai bên công bố ý định chung của Australia và Việt Nam nhằm nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tuyên bố này phản ánh mức độ tin cậy chiến lược lẫn nhau cao và tham vọng trong mối quan hệ giữa hai nước và sẽ đưa Australia vào nhóm các đối tác thân thiết nhất của Việt Nam. Việc này thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn giữa Australia với khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Anthony Albanese đã phát biểu: “Australia và Việt Nam chia sẻ mối quan hệ chặt chẽ và tầm nhìn về một khu vực ổn định, hòa bình, có sức chống chịu và thịnh vượng. Tham vọng nâng cấp mối quan hệ chính thức của hai nước phản ánh sự hợp tác ngày càng sâu sắc giữa hai nước trong các vấn đề quan trọng - kinh tế, khí hậu và chiến lược. Tôi mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ Australia-Việt Nam khi chúng ta kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới.”

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng sẽ gặp gỡ Toàn quyền, Chủ tịch Quốc hội, các Bộ trưởng cấp cao của Chính phủ Liên bang và Lãnh đạo phe Đối lập. Tại Melbourne, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thúc đẩy các mối liên kết giáo dục ấn tượng giữa hai nước và tăng cường hợp tác kinh doanh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...