Triều Tiên “ăn miếng trả miếng” quyết liệt với siêu cường số 1 thế giới

0
0

 - Mỹ hồi cuối tuần đã tung hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B cực mạnh đến thể hiện uy lực với Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un chẳng hề chùn bước, tiếp tục thể hiện lập trường thách thức khi đáp trả bằng loạt trận phóng tên lửa mới nhất. Những đòn “ăn miếng trả miếng” qua lại quyết liệt giữa Triều Tiên với liên minh Mỹ-Hàn khiến cho bán đảo Triều Tiên đang “nóng” hơn bao giờ hết.

 

Triều Tiên đã đẩy mạnh hành động leo thang quân sự bằng cách phóng bốn tên lửa đạn đạo xuống biển vào hôm 5/11 trong bối cảnh Mỹ cho hai máy bay ném bom siêu thanh bay ngang qua bầu trời Hàn Quốc trong một màn phô trương sức mạnh nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc cho biết rằng bốn tên lửa tầm ngắn được bắn từ một khu vực ven biển phía tây Bắc Triều Tiên vào khoảng giữa trưa theo giờ địa phương và chúng đã bay khoảng 130 km (80 dặm) về phía biển phía tây của đất nước.

Chỉ riêng trong tuần vừa rồi, Triều Tiên đã bắn thử hơn 30 tên lửa, bao gồm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào giữa tuần đã kích hoạt cảnh báo sơ tán ở miền Bắc Nhật Bản, và một tên lửa bay gần với Triều Tiên hơn bao giờ hết. Chưa hết, Bình Nhưỡng còn huy động một số lượng lớn máy bay chiến đấu thực hiện những cuộc diễn tập rầm rộ bên trong lãnh thổ của nước này trong một phản ứng đầy giận dữ đối với cuộc tập trận trên không quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cho biết hai máy bay ném bom B-1B đã tiến hành các bài tập huấn luyện với 4 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ và 4 máy bay F-35 của Hàn Quốc trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận không quân chung "Vigilant Storm". Nó diễn tập kết thúc này đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2017, các máy bay ném bom B-1B  được triển khai tới bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận Mỹ-Hàn có sự tham gia của khoảng 240 máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-35 tối tân của cả hai nước.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên mới đây đã miêu tả các hành động quân sự của nước này trong tuần vừa rồi là một phản ứng thích hợp đối với các cuộc tập trận quân sự mà nước này gọi là “sự đối đầu quân sự cuồng loạn” của Mỹ. Bình Nhưỡng tuyên bố họ sẽ đáp trả bằng "các biện pháp cứng rắn nhất" đối với bất kỳ nỗ lực nào của "các thế lực thù địch" nhằm xâm phạm chủ quyền hoặc lợi ích an ninh của nước này.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết sự tham gia của các máy bay B-1B trong các cuộc tập trận chung thể hiện sự sẵn sàng "đáp trả nghiêm khắc" của liên minh này đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Mỹ trước đó cam kết sẽ bảo vệ đồng minh bằng tất cả khả năng quân sự mà họ có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

Việc tung máy bay ném bom siêu thanh B-1B đã từng là màn phô trương sức mạnh quen thuộc trong những giai đoạn căng thẳng trước đây ở bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả việc Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân và tên lửa tầm xa vào năm 2017. Nhưng hoạt động này đã bị dừng lại trong những năm gần đây khi Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn để mở đường cho các nỗ lực ngoại giao của chính quyền Trump trước đây với Triều Tiên và vì đại dịch COVID-19.

Mỹ đã đưa máy bay B-1B trở lại bầu trời Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tăng tốc độ thử nghiệm tên lửa của họ với tốc độ và số lượng kỷ lục. Phương Tây cáo buộc Bình Nhưỡng đang lợi dụng sự chia rẽ sâu sắc trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc chiến của Nga ở Ukraine như một cơ hội để đẩy nhanh quá trình phát triển vũ khí.

Các động thái quân sự dồn dập trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ sau khi Bình Nhưỡng thể hiện một lập trường thách thức không giới hạn khi liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa với tần suất dày đặc.

Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vốn là điều bình thường. Tuy nhiên, lần này, cuộc tập trận diễn ra trong một bối cảnh bất thường hơn và việc Mỹ tung ra vũ khí hàng đầu của họ đã phơi bày thực tế về tính đáng báo động của bối cảnh hiện nay.

Máy bay B-1B từ lâu đã là thứ vũ khí luôn được Mỹ lựa chọn khi muốn răn đe Triều Tiên. B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng. B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.