Sau khi cảnh báo Mỹ, Triều Tiên ngay lập tức bắn tên lửa cảnh cáo

0
0

 - Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông của nước này ngày hôm qua (17/11) chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành các đòn đáp trả quân sự “dữ dội hơn” đối với việc Mỹ tăng cường cam kết an ninh của nước này với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các nước láng giềng, tên lửa của Triều Tiên đã được bắn từ khu vực Wonsan nằm ở ven biển phía đông của Triều Tiên lúc 10h48 sáng và tên lửa này đã rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Sau khi phát hiện vụ phóng, quân đội Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhanh chóng lên án vụ phóng tên lửa mà họ cho rằng sẽ đe dọa đến sự ổn định trong khu vực.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên trong 8 ngày và là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ thử tên lửa của nước này trong những tháng gần đây. Triều Tiên trước đây từng nói một số vụ thử tên lửa của họ là mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào các mục tiêu của Hàn Quốc và Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng đang hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực hạt nhân để giành được những nhượng bộ lớn hơn từ các đối thủ.

Trước khi Triều Tiên phóng đi một quả tên lửa trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui đã cảnh báo rằng thỏa thuận thượng đỉnh Mỹ-Hàn-Nhật gần đây về vấn đề Triều Tiên sẽ khiến căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên trở nên “khó lường hơn”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Choe là phản ứng chính thức đầu tiên của Triều Tiên đối với hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với hai người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản bên lề một cuộc họp khu vực vào ngày 13/11 tại Campuchia. Trong tuyên bố chung được phát đi, ba nhà lãnh đạo của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên và nhất trí hợp tác để tăng cường khả năng răn đe. Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản bằng mọi khả năng có thể, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

“Mỹ càng quan tâm đến 'lời đề nghị tăng cường năng lực răn đe mở rộng' cho các đồng minh của mình và họ càng tăng cường các hoạt động quân sự khiêu khích và đe dọa trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực, thì phản ứng quân sự (của Triều Tiên) sẽ ngày càng quyết liệt hơn và trực tiếp hơn, tỷ lệ thuận với hành động của Mỹ”, ông Choe đã cảnh báo cứng rắn như vậy. “Điều đó sẽ đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng hơn, thực tế hơn và không thể tránh khỏi đối với Mỹ cũng như các lực lượng chư hầu của nước này”, vị quan chức Triều Tiên nhấn mạnh.

Ông Choe không nói cụ thể những đòn đáp trả mà Triều Tiên có thể thực hiện nhưng nói rằng “Mỹ sẽ nhận thức rõ rằng họ đang chơi trò đánh bạc và chắc chắn sẽ hối hận”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó đã đáp trả lại rằng mục đích của hội nghị thượng đỉnh ba bên là phối hợp một phản ứng chung nhằm kiềm chế và ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng từ Triều Tiên. Người phát ngôn Moon Hong Sik nói đã với các phóng viên rằng sự hợp tác an ninh giữa Seoul, Washington và Tokyo đang góp phần củng cố khả năng răn đe mở rộng của Mỹ cho các đồng minh của mình.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Triều Tiên phóng đi ngày hôm qua đã bay khoảng 240 km (150 dặm) ở độ cao tối đa 47 km (29 dặm). Seoul miêu tả vụ phóng tên lửa mới nhất là "một sự khiêu khích nghiêm trọng" làm suy yếu hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các vụ phóng tên lửa lặp đi lặp lại liên tiếp của Triều Tiên trong thời gian qua đã đe dọa hòa bình và an toàn của Nhật Bản cũng như khu vực và thế giới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.