Triều Tiên tức giận cáo buộc Mỹ nói dối trong vấn đề cung cấp vũ khí cho Nga

0
0

 - Triều Tiên hôm qua (8/11) đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng họ vận chuyển đạn pháo và đạn dược cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine. Bình Nhưỡng gay gắt chỉ trích Mỹ đã nói dối trong vấn đề này.

Triều Tiên bác bỏ việc cung cấp vũ khí, tên lửa cho Nga
Triều Tiên bác bỏ việc cung cấp vũ khí, tên lửa cho Nga

“Chúng tôi coi những động thái mới đây của Mỹ là một phần trong nỗ lực thù địch của họ nhằm làm hoen ố hình ảnh của Triều Tiên trên trường quốc tế”, một phó giám đốc giấu tên thuộc văn phòng đối ngoại quân sự của Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã gay gắt chỉ trích như vậy trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra ngày hôm qua.

“Chúng tôi một lần nữa nói rõ rằng chúng tôi chưa bao giờ có “giao dịch vũ khí” với Nga và chúng tôi không có kế hoạch làm như vậy trong tương lai,” vị phó giám đốc trên nhấn mạnh.

Tuần trước, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cáo buộc Triều Tiên đã bí mật cung cấp một “số lượng đáng kể” các lô hàng đạn dược cho Nga. Ông Kirby cho biết Mỹ tin rằng Triều Tiên đang cố gắng che giấu con đường chuyển giao bằng cách làm cho nó như có vẻ là đang chuyển vũ khí đến các quốc gia ở Trung Đông hoặc Bắc Phi.

Vào tháng 9, các quan chức ở Washington đã đưa ra thông tin rằng một phát hiện tình báo mới được giải mật của Mỹ cho thấy Nga đang trong quá trình mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên. Triều Tiên sau đó đã bác bỏ thông tin này, đồng thời kêu gọi Washington ngừng đưa ra “những nhận xét thiếu thận trọng” và “ngậm miệng lại”.

Vào ngày 2/11, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ có "ý nghĩ" về quốc gia nào hoặc các quốc gia nào mà Triều Tiên có thể cung cấp vũ khí qua đó nhưng không nêu rõ. Ông Kirby cho biết các chuyến hàng của Triều Tiên “sẽ không thay đổi cục diện cuộc chiến”, nhắc đến các nỗ lực của phương Tây nhằm tiếp tế cho quân đội Ukraine.

Triều Tiên đã đưa ra lời bác bỏ trên sau khi tiến hành hàng chục vụ thử tên lửa, bao gồm cả tên lửa tầm ngắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới đất liền của nước Mỹ. Bình Nhưỡng cho biết họ đang thử nghiệm tên lửa và pháo để có thể phát động những cuộc tấn công "không thương tiếc" vào các mục tiêu quan trọng của Hàn Quốc và Mỹ nếu họ muốn.

Triều Tiên đã trở nên thân thiết với đồng minh truyền thống là Nga trong những năm gần đây và thậm chí còn ám chỉ việc cử công nhân Triều Tiên đến giúp tái thiết các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine. Mỹ cáo buộc Triều Tiên - một trong những quốc gia được vũ khí hóa nhiều nhất trên thế giới, cung cấp đạn dược từ thời Liên Xô như đạn pháo, để bổ sung cho kho dự trữ vũ khí được cho là đang dần cạn kiệt của Nga để giúp Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.

Tuần trước, Nga đã gửi tới Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một đoàn tàu gồm 30 con ngựa thuần chủng, mở cửa biên giới với nước láng giềng lần đầu tiên sau 2 năm rưỡi. Chủ tịch Kim là một người ham mê cưỡi ngựa và các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên thường xuyên đưa hình ảnh ông cưỡi ngựa trên những con đường mòn trên núi tuyết. Những con ngựa Orlov mà Nga gửi đến cho Bình Nhưỡng được đánh giá cao ở Nga.

Người phát ngôn của Công ty Đường sắt Viễn Đông của Nga đã nói với hãng thông tấn nhà nước hôm 2/11 rằng chuyến tàu đầu tiên hướng tới Triều Tiên với 30 con ngựa và cho biết chuyến tàu tiếp theo là chở thuốc.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể đang tìm kiếm nhiên liệu của Nga, cũng như muốn Nga chuyển giao công nghệ và các nguồn cung cấp cần thiết để nâng cao năng lực quân sự khi nước này theo đuổi các hệ thống vũ khí phức tạp hơn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.