Bênh vực Ukraine vụ hành quyết, Mỹ khiến Nga phẫn nộ

0
0

 - Đặc phái viên của Washington về tội ác chiến tranh Beth Van Schaack đã thừa nhận các video ghi lại cảnh các lực lượng Ukraine hành quyết những người lính Nga bị bắt giữ. Tuy nhiên, ông này đã thể hiện thái độ bênh vực, xem nhẹ vụ việc trên bằng tuyên bố người Nga đã làm điều tồi tệ hơn. Phản ứng này của Mỹ khiến Nga phẫn nộ.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

Trong khi thừa nhận lo ngại về các video cho thấy các lực lượng Ukraine hành quyết những người lính Nga bị bắt, Đặc phái viên tội ác chiến tranh của Mỹ Beth Van Schaack đã lập luận rằng những cáo buộc chống lại lực lượng của Kiev vẫn chưa là gì so với các tội ác bị cáo buộc cho phía Moscow.

“Rõ ràng là chúng tôi đang theo dõi vụ việc khá chặt chẽ,” bà Beth Van Schaack cho các phóng viên biết tại một cuộc họp báo qua điện thoại hồi đầu tuần. “Điều thực sự quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là luật chiến tranh áp dụng bình đẳng cho tất cả các bên, cả quốc gia xâm lược và quốc gia phòng thủ, và đây là biện pháp bình đẳng.”

Tuy nhiên, bà Van Schaack nói thêm rằng, “khi nói đến cuộc chiến ở Ukraine, đó thực sự là nơi không có sự ngang bằng tương đương. Khi chúng tôi xem xét quy mô tội phạm do lực lượng Nga thực hiện, nó rất lớn so với những cáo buộc mà chúng tôi thấy được ở lực lượng của Ukraine”.

Đặc phái viên của Mỹ cũng tuyên bố rằng Kiev đã xử lý các cáo buộc sai trái nói trên một cách có trách nhiệm hơn. Bà Beth Van Schaack cho hay: “Nga chắc chắn sẽ đáp trả bằng những cáo buộc cho rằng đó là hành động tuyên truyền, bằng sự phủ nhận hoặc cho đó là thông tin sai lệch và xuyên tạc, trong khi chính quyền Ukraine nhìn chung đã thừa nhận các hành vi lạm dụng và đã lên án chúng cũng như cam kết điều tra các vụ việc”.

Trên thực tế, giới chức ở Kiev bác bỏ thông tin lực lượng Ukraine hành quyết tù nhân Nga. Tổng thống Vladimir Zelensky cũng đã bác bỏ các cáo buộc của Nga về việc chính phủ của ông có liên quan đến các hành động tàn bạo khác, chẳng hạn như vụ ám sát nhà báo Darya Dugina ở ngoại ô Moscow - mà tình báo Mỹ cho rằng có sự dính líu của Kiev.

Mới tuần trước, Tổng thống Zelensky còn liên tục phủ nhận rằng một tên lửa Ukraine đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan, khiến hai người thiệt mạng. Ông này kiên quyết giữ vững lập luận sai lầm của mình rằng chính tên lửa của Nga đã bắn trúng vào lãnh thổ của một quốc gia thành viên NATO – một cáo buộc có thể châm ngòi cho Thế chiến III nếu nó được các nước tin là đúng.

Tờ New York Times hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin họ đã xác minh tính xác thực của các video và Liên Hợp Quốc kêu gọi Kiev điều tra vụ hành quyết nói trên.

Nga phẫn nộ lên án phản ứng của Mỹ trước vụ hành quyết của Ukraine

Đại sứ quán Nga tại Washington đã nổi giận lên án rằng Mỹ đang tạo điều kiện cho "những kẻ phát xít mới" của Ukraine hành động mà không bị trừng phạt bằng cách xem nhẹ những bằng chứng về sự tàn bạo của chúng, đồng thời cảnh báo rằng các quan chức Mỹ có nguy cơ bị phản đòn từ chính sách này.

Tuyên bố trên được phía Nga đưa ra để đáp lại những phát biểu của Đặc phái viên Beth Van Schaack.

Đại sứ quán Nga nhấn mạnh vị quan chức Mỹ "đã không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào về các hành vi bạo lực được cho là do quân nhân của chúng tôi thực hiện". Phát biểu của bà Beth Van Schaack phù hợp với “lập trường nhẫn tâm” chung của phía Washington đối với cái chết của các binh sĩ Nga và nó là một ví dụ điển hình cho “tiêu chuẩn kép ở mức cao nhất của họ”, Đại sứ quán Nga gay gắt chỉ trích.

“Đây không phải là bằng chứng rõ ràng về việc Mỹ tạo điều kiện cho những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới ở Ukraine, để chúng dễ dàng hành động và không bị trừng phạt bằng cách che giấu cho sự điên cuồng của những tên tội phạm Ukraine?” phái đoàn ngoại giao Nga đặt câu hỏi. “Bằng cách dung túng cho tội ác của chế độ Kiev và phớt lờ chúng, Washington đang ủng hộ những kẻ giết người… Mọi người phải luôn nhớ rằng: ‘Gieo gió ắt sẽ gặt bão’.”

 

Moscow sounded the alarm about the footage circulating on social media on Friday. The Russian Defense Ministry claimed that murdering POWs was a “widespread practice” for Kiev’s forces.

 

Moscow đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội hôm thứ Sáu. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng việc sát hại tù binh là một "thông lệ phổ biến" đối với lực lượng của Kiev.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.