Indonesia nhấn mạnh quan hệ mạnh mẽ với Nga, Trung sau đàm phán quốc phòng với Mỹ

0
0

 - Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Indonesia hôm qua (21/11) vừa có cuộc họp nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương. Tuy nhiên, Indonesia không quên nhấn mạnh đến mối quan hệ mạnh mẽ của nước này với Nga và Trung Quốc - hai đối thủ lớn nhất hiện tại của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Mitchowo Subianto
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Mitchowo Subianto

Xuất hiện tại cuộc họp báo ở Jakarta sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Indonesia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói về việc thắt chặt quan hệ quốc phòng và tăng cường “khả năng tương tác” về vũ khí giữa hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Mitchowo Subianto liên tục lên tiếng bảo vệ mối quan hệ bền chặt của nước ông với Nga và Trung - hai đối thủ lớn nhất hiện giờ của Mỹ.

“Mỹ tự hào được hợp tác với các bạn khi chúng ta làm việc cùng với nhau để thúc đẩy tầm nhìn chung của chúng ta về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở,” Bộ trưởng Austin đã nói như vậy. Tuy nhiên, Bộ trưởng Subianto đã nhắc báo chí về lập trường địa chính trị trung lập của Jakarta, nói rằng: “Tôi muốn nhấn mạnh là Indonesia luôn giữ quan điểm cố gắng duy trì mối quan hệ tốt nhất với tất cả các quốc gia, đặc biệt là tất cả các cường quốc.”

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Indonesia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa Mỹ với Nga. Bắc Kinh và Washington ngày càng xung đột về vấn đề Đài Loan. Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ quốc phòng và khí hậu với Mỹ vào tháng 8, sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bất chấp mọi lời cảnh báo của Bắc Kinh để thực hiện một chuyến thăm đến Đài Loan.

Indonesia đã tham gia các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ vào tháng 8 và đồng ý vào tuần trước về việc nối lại các cuộc tập trận và huấn luyện quân sự chung với Trung Quốc. Jakarta cũng mua vũ khí của cả Trung Quốc và Nga.

Khi được hỏi về áp lực của phương Tây trong việc đòi nước này cắt đứt các hoạt động mua sắm quốc phòng đó, Bộ trưởng Subianto đã nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi có mối quan hệ lâu dài với Nga và Trung Quốc. Chúng tôi có mối quan hệ với Nga trong nhiều năm. Quân đội của chúng tôi sử dụng thiết bị của Nga… Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc. Là một quốc gia độc lập và có chủ quyền, chúng tôi bảo lưu quyền sử dụng và mua thiết bị từ rất nhiều quốc gia.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...