Chủ tịch Tập Cận Bình vừa kêu gọi hợp tác vừa cảnh báo Mỹ

0
0

 - Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày hôm qua (14/11), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi tiếp tục hợp tác với Mỹ. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình không quên cảnh báo rằng những nỗ lực của Washington nhằm đàn áp hoặc kiềm chế Trung Quốc đều sẽ phản tác dụng.

 

Một thông báo do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra đã nêu chi tiết cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, cho biết cuộc hội đàm diễn ra “sâu sắc, thẳng thắn và mang tính xây dựng”. Tuyên bố lưu ý rằng trong khi Trung Quốc và Mỹ chia sẻ nhiều lợi ích chung, căng thẳng giữa hai cường quốc có nguy cơ dẫn đến “xung đột”.

 “Tình trạng hiện tại trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ không tốt cho lợi ích cơ bản của hai quốc gia và nhân dân hai nước đồng thời cũng không phải là điều mà cộng đồng quốc tế mong đợi,” ông Tập Cận Bình đã nói như vậy với ông Biden. Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi hai nước “đưa mối quan hệ đi đúng hướng, đưa nó trở lại quỹ đạo tăng trưởng lành mạnh và ổn định vì lợi ích của hai nước nói riêng và toàn thế giới nói chung”.

Ông Tập lập luận rằng mặc dù Trung Quốc và Mỹ đã đi theo “những con đường khác nhau” với hệ thống chính trị và kinh tế của họ, nhưng “điều quan trọng là hai bên cần phải thừa nhận và tôn trọng sự khác biệt đó” để cùng tồn tại một cách hòa bình. Các mối quan hệ giữa hai bên không được phép định nghĩa bằng “sự đối đầu và cạnh tranh một mất một còn”, mà thay vào đó là phải dựa trên sự “đối thoại và hợp tác cùng có lợi”.

 “Không bên nào nên cố gắng uốn nắn bên kia theo hình ảnh của chính mình, hoặc tìm cách thay đổi hay thậm chí lật đổ hệ thống của bên kia,” ông Tập Cận Bình nhắc nhở đồng thời cảnh báo rằng: “Đất nước Trung Quốc có truyền thống tự hào về việc đứng lên bảo vệ chính mình. Việc đàn áp và kiềm chế sẽ chỉ củng cố ý chí và nâng cao tinh thần của người dân Trung Quốc.”

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về Đài Loan – một vấn đề gây tranh cãi sau chuyến thăm cấp cao tới hòn đảo này trong mùa hè vừa qua của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Đài Loan là lợi ích “cốt lõi” của Trung Quốc, vì Bắc Kinh coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình, gọi đó là “lằn ranh đỏ đầu tiên không được vượt qua trong quan hệ Trung-Mỹ”.

Bắc Kinh cuối cùng cũng sẽ “thực hiện thống nhất” với Đài Loan, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết đồng thời nhấn mạnh rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm “tách Đài Loan khỏi Trung Quốc đều sẽ vi phạm lợi ích cơ bản của quốc gia Trung Quốc”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…