9 nước ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine

0
0

 - Người đứng đầu của 9 quốc gia thành viên NATO ngày hôm qua (2/10) đã cùng nhau họp và ra tuyên bố chung để bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine muốn được kết nạp vào NATO. 9 nước này kêu gọi tất cả các nước thành viên trong liên minh “tăng cường đáng kể” sự hỗ trợ về quân sự cho Kiev.

 

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thông báo về ý định của Kiev trong việc nộp đơn xin gia nhập NATO theo trình tự cấp tốc.

“Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bucharest năm 2008 liên quan đến tư cách thành viên tương lai của Ukraine,” tuyên bố của 9 Nhà lãnh đạo các nước gồm Cộng hòa Séc, Estonia, Latvia, Lithuania, Bắc Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest, các thành viên trong liên minh đã hoan nghênh “nguyện vọng trở thành thành viên NATO” của Ukraine và Gruzia nhưng không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào tiến trình gia nhập của các quốc gia này.

Tuyên bố của 9 nguyên thủ các nước thành viên NATO cho hay: “Chúng tôi ủng hộ Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga, yêu cầu Nga rút ra khỏi tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và khuyến khích tất cả các thành viên trong liên minh tăng đáng kể viện trợ quân sự của họ cho Ukraine”.

Đề cập đến việc Moscow tiến hành sáp nhập bốn khu vực của Ukraine vào Liên bang Nga, các nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ “không bao giờ” công nhận “những nỗ lực của Nga nhằm sát nhập bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng “bất kỳ quyết định nào về tư cách thành viên đều phải được thực hiện bởi sự đồng thuận” của tất cả 30 thành viên. Nhấn mạnh rằng NATO “có chính sách mở cửa”, ông Stoltenberg cho biết đồng thời nói thêm rằng ưu tiên hàng đầu của khối hiện nay là “hỗ trợ Ukraine” cả về quân sự và tài chính. Ông Stoltenberg tin rằng đây cũng là "cách tốt nhất để đáp trả" các hành động của Nga.

Phát biểu của Tổng thư ký Stoltenberg trùng với quan điểm được đưa ra trước đó của Nhà Trắng. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hồi cuối tuần đã nói rằng cách tốt nhất lúc này là cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ “thiết thực”, trong khi việc kết nạp Ukraine vào NATO “nên được đưa ra vào một thời điểm khác”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.