9 nước ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine

0
0

 - Người đứng đầu của 9 quốc gia thành viên NATO ngày hôm qua (2/10) đã cùng nhau họp và ra tuyên bố chung để bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine muốn được kết nạp vào NATO. 9 nước này kêu gọi tất cả các nước thành viên trong liên minh “tăng cường đáng kể” sự hỗ trợ về quân sự cho Kiev.

 

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thông báo về ý định của Kiev trong việc nộp đơn xin gia nhập NATO theo trình tự cấp tốc.

“Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bucharest năm 2008 liên quan đến tư cách thành viên tương lai của Ukraine,” tuyên bố của 9 Nhà lãnh đạo các nước gồm Cộng hòa Séc, Estonia, Latvia, Lithuania, Bắc Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest, các thành viên trong liên minh đã hoan nghênh “nguyện vọng trở thành thành viên NATO” của Ukraine và Gruzia nhưng không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào tiến trình gia nhập của các quốc gia này.

Tuyên bố của 9 nguyên thủ các nước thành viên NATO cho hay: “Chúng tôi ủng hộ Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga, yêu cầu Nga rút ra khỏi tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và khuyến khích tất cả các thành viên trong liên minh tăng đáng kể viện trợ quân sự của họ cho Ukraine”.

Đề cập đến việc Moscow tiến hành sáp nhập bốn khu vực của Ukraine vào Liên bang Nga, các nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ “không bao giờ” công nhận “những nỗ lực của Nga nhằm sát nhập bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng “bất kỳ quyết định nào về tư cách thành viên đều phải được thực hiện bởi sự đồng thuận” của tất cả 30 thành viên. Nhấn mạnh rằng NATO “có chính sách mở cửa”, ông Stoltenberg cho biết đồng thời nói thêm rằng ưu tiên hàng đầu của khối hiện nay là “hỗ trợ Ukraine” cả về quân sự và tài chính. Ông Stoltenberg tin rằng đây cũng là "cách tốt nhất để đáp trả" các hành động của Nga.

Phát biểu của Tổng thư ký Stoltenberg trùng với quan điểm được đưa ra trước đó của Nhà Trắng. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hồi cuối tuần đã nói rằng cách tốt nhất lúc này là cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ “thiết thực”, trong khi việc kết nạp Ukraine vào NATO “nên được đưa ra vào một thời điểm khác”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.