Ukraine khẳng định có thể tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ

0
0

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cho biết, Mỹ chỉ cấm các lực lượng của Kiev tấn công lãnh thổ Nga bằng hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), chứ không phải tất cả vũ khí của Mỹ.

Hệ thống HIMARS. Ảnh: AP
Hệ thống HIMARS. Ảnh: AP

Mỹ là nước hàng dầu ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Washington đã cung cấp cho Kiev các gói viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD, bao gồm các vũ khí hiện đại như hệ thống HIMARS, lựu pháo pháo M777 và máy bay không người lái (UAV) chiến đấu.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov nói rằng Kiev đã đồng ý với Washington sẽ không sử dụng vũ khí do Mỹ và các đối tác cung cấp trên lãnh thổ Nga. Mỹ lo ngại làm như vậy có thể khiến căng thẳng leo thang.

Trong cuộc phỏng vấn với Ukrainska Pravda, Đại sứ Markarova được hỏi liệu lệnh cấm của Mỹ có bao gồm tất cả vũ khí mà Washington đã chuyển cho Kiev hay không. Bà Markarova đã trả rằng “điều này áp dụng cụ thể với HIMARS” chứ không phải các loại vũ khí khác của Mỹ.

Bà cũng nhấn mạnh rằng HIMARS vẫn có thể được Kiev sử dụng nhằm vào Crimea vì bán đảo này “là của Ukraine”.

Crimea sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Bán đảo này đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng UAV trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hiện nay.

Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các hiệp ước sáp nhập hai nước cộng hòa ly khai ở Donbass, cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington “sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine” và do đó sẽ không phản đối việc Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ ở các khu vực Donbass, Kherson và Zaporizhzhia.

Điện Kremlin cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các khu vực mà Nga sáp nhập cũng được coi là tấn công vào lãnh thổ Nga./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/ukraine-khang-dinh-co-the-tan-cong-lanh-tho-nga-bang-vu-khi-my-post974383.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.