Tổng thống Putin cân nhắc đàm phán với Kiev

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc khả năng nối lại các cuộc đàm phán với Ukraine, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (26/9) cho biết. Nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra thông tin trên trong một cuộc họp báo ở Tokyo, nơi ông đang tham dự lễ tang của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người bị ám sát vào tháng 7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo ông Cavusoglu, Tổng thống Putin đã đưa ra ý tưởng này trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh gần đây của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan.

"Trong quá trình đàm phán với Tổng thống của chúng tôi, ông Putin đã thông báo về khả năng quay trở lại đàm phán với Kiev, nhưng dựa trên những điều kiện mới vừa xuất hiện", Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết nhưng không nói rõ về "các điều kiện" nói trên.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại mong muốn của Ankara là tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky. “Tổng thống của chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tiếp xúc với hai ông Putin và Zelensky. Mục đích của chúng tôi là đưa hai nhà lãnh đạo ngồi lại với nhau để đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra ở cấp độ của các nhà lãnh đạo”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Các quan chức hàng đầu của Nga đã nhiều lần cho biết Moscow sẵn sàng đối thoại với Kiev, đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc đàm phán bị đình trệ. Tuần trước, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết đối thoại “tất nhiên là cần thiết”. Tuy nhiên, ông Peskov nói thêm rằng Tổng thống Putin đã đưa ra lý do khiến các cuộc đàm phán đổ vỡ là do “Ukraine đã rút khỏi tiến trình đàm phán vài tháng trước”.

Ngoài tuyên bố mục tiêu đánh bại Moscow trên chiến trường, giới chức Ukraine cũng phản ứng giận dữ trước các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga, hiện đang diễn ra ở các nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass và các khu vực Zaporozhye, Kherson ở miền nam Ukraine. Vào cuối tuần vừa rồi, Tổng thống Zelensky cảnh báo rằng nếu Nga hoàn thành cuộc bỏ phiếu, nó sẽ "khiến cho việc tiếp tục bất kỳ cuộc đàm phán ngoại giao nào với Moscow, trong mọi trường hợp là không thể”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...