Giá trị thị trường của Apple tăng vọt hơn 150 tỷ USD

0
0

 - Cổ phiếu của Apple đã tăng giá vào thứ Sáu (ngày 03/5) vừa qua sau khi công ty này công bố báo cáo thu nhập tài chính quý vào thứ Năm (ngày 02/5) khi thị trường đóng cửa.

Trong quý 2/2024, Apple đã công bố doanh thu 90,8 tỷ USD và lợi nhuận ròng hàng quý là 23,6 tỷ USD. So với doanh thu quý trước Apple đạt 94,8 tỷ USD và lợi nhuận ròng hàng quý là 24,1 tỷ USD đã có sự sụt giảm. Apple lập kỷ lục hàng quý mọi thời đại về doanh thu dịch vụ ở mức 23,9 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu iPhone giảm hơn 5 tỷ USD so với quý trước, chỉ đạt 45,96 tỷ USD. Mức này so với cùng kỳ năm trước tụt giảm 10%. Thậm chí còn không đạt được mức 46 tỷ USD mà các nhà phân tích tài chính thế giới mong đợi.

 

Bên cạnh đó, đồ gia dụng và phụ kiện, bao gồm Apple Watch và AirPods có doanh thu 7,92 tỷ USD. Giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Mac tăng nhẹ 3,9% lên 7,45 tỷ USD. Apple cũng vượt qua sự sụt giảm 16,7% về doanh thu iPad. Quý tài chính thứ hai đã tạo ra doanh thu iPad là 5,56 tỷ USD.

Mặc dù doanh số bán iPhone giảm 10% trong quý so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn ước tính của giới chuyên gia của thị trường Phố Wall, nhưng mọi thông tin xấu đều nhanh chóng bị lãng quên khi Apple công bố mua lại cổ phiếu kỷ lục trị giá 110 tỷ USD. Tin tức đó thậm chí còn đứng trên cả thông báo về mảng kinh doanh lớn thứ hai của Apple là Dịch vụ đã đạt doanh thu kỷ lục trong quý.

Cổ phiếu của Apple tăng giá ngay trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm và đà tăng đó tiếp tục khi tiếng chuông mở cửa thị trường giao dịch chứng khoán vang lên vào thứ Sáu. Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, cổ phiếu của Apple đã đạt mức cao nhất là 187 USD trước khi đóng cửa ở mức 183,36 USD, tăng 10,33 USD, tương đương 5,97%. Với 15.509.763.000 cổ phiếu đang lưu hành, đợt tăng giá ngày hôm nay đã bổ sung thêm 160,21 tỷ USD vào vốn hóa thị trường của Apple, mang lại cho công ty mức định giá 2,83 nghìn tỷ USD. Với giá cổ phiếu hiện tại, Apple có thể mua lại gần 600 triệu cổ phiếu và giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành khoảng 3,9%.

 

Khi Apple hướng tới mức định giá 3 nghìn tỷ USD, lần cuối cùng cổ phiếu đạt mốc cao như vậy là vào tháng 12 khi các nhà đầu tư nghĩ đến việc phát hành chiếc kính thực tế ảo Vision Pro. Chiếc kính không gian này đã không gây được tiếng vang lớn kể từ khi phát hành vào tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, Apple đã dự kiến ​​trước rằng, với mức giá khởi điểm là 3.499 USD, doanh số bán hàng ban đầu của thiết bị Vision Pro sẽ không cao.

Mức giá cổ phiếu cao nhất trong 52 tuần của gã khổng lồ công nghệ Mỹ là 199,62 USD và mức thấp nhất trong 52 tuần là 164,08 USD đạt được vào tháng trước. Ngay cả với đợt tăng giá ngày hôm nay, cổ phiếu Apple vẫn giảm 2,28 USD ,tương đương 1,23% kể từ đầu năm 2024. Trong năm ngoái, cổ phiếu của Apple đã tăng 17,57 USD, tương đương 10,60%. Nếu xét về lợi thế của việc đầu tư dài hạn có thể thấy trong 5 năm qua, cổ phiếu của Apple đã tăng lên thành 134,06 USD, tương đương 271,93%. Kể từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 12/1980, cổ phiếu của Apple đã tăng 183,23 USD, tương đương 140,946% (những con số này được điều chỉnh theo một số đợt chia tách cổ phiếu mà Apple đã công bố trong nhiều năm).

Cổ phiếu của Apple có lẽ đã tạo ra khá nhiều triệu phú trong những năm qua, thậm chí không bao gồm những người trong nội bộ như cố CEO Steve Jobs và Steve Wozniak, những người đã trở thành triệu phú ngay sau đợt công bố cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Khi iPhone không còn là sản phẩm số 1 của Apple, thị trường tài chính Phố Wall sẽ muốn nghe về sản phẩm lớn tiếp theo của Apple và Vision Pro sẽ không phải là sản phẩm đó. Có thể một số chuyên gia vẫn mong đợi kính thực tế ảo (AR) sẽ thay thế iPhone nhưng ai biết được, hoặc có thể là một thiết bị mà chúng ta thậm chí chưa thể hình dung được vào thời điểm này.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...