Ba Lan và Hungary phản đối đề xuất giải pháp của EU về năng lượng

0
0

Các đề xuất giải pháp của Liên minh châu Âu (EU) về năng lượng do Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra ngày hôm qua (9/9) đã không nhận được sự ủng hộ của một số nước Đông Âu, trong đó có Hungary và Ba Lan.

 

Đối với đề xuất giới hạn khí đốt của châu Âu, Hungary là quốc gia bày tỏ phản đối mạnh mẽ. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto, nước này sẽ không có cách nào ủng hộ đề xuất giới hạn khí đốt ở châu Âu và gọi đề xuất này là vô lý. Các biện pháp như vậy chỉ là ngụy tạo và sẽ dẫn đến việc gia tăng các vấn đề liên quan đến giá cả và những thách thức nghiêm trọng về an ninh của nguồn cung cấp. Chính phủ Hungary có thể hỗ trợ bốn đề xuất khác của Ủy ban châu Âu nhưng những đề xuất này sẽ không thể giải quyết được vấn đề cơ bản.

Theo ông Szijjarto, trên thực tế, đề xuất giới hạn khí đốt của châu Âu là để ngăn chặn nhập khẩu khí đốt của Nga. Nhưng nó cũng sẽ là một động thái chính trị nhằm cắt giảm nguồn thu ngân sách của Nga. Và để đạt được điều này, đề xuất sẽ được ngụy trang dưới dạng giới hạn giá. Bởi khi đó nó sẽ trở thành một biện pháp thương mại và có thể được thông qua đa số với tỷ lệ 2/3, khác với khi các biện pháp trừng phạt cần phải được sự ủng hộ của toàn bộ các nước thành viên.

Bộ trưởng Szijjarto cũng cảnh báo rằng, Hungary sẽ phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến an ninh nguồn cung cấp năng lượng của mình nếu khí đốt của Nga bị cấm vào thị trường châu Âu. Liên quan đến nguồn cung vào thời điểm hiện tại, Bộ trưởng Szijjarto cho biết, các cơ sở lưu trữ khí đốt của Hungary chứa 38% lượng tiêu thụ hàng năm của cả nước và cao hơn so với 22% ở EU.

Trong khi đó, đề xuất của EU về việc cắt giảm bắt buộc sử dụng điện đã vấp phải sự phản đối từ Ba Lan. Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa cho biết, nước này chắc chắn sẽ phản đối đề xuất đó. Theo bà Anna, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người đưa ra đề xuất, không có thẩm quyền buộc bất kỳ quốc gia nào phải giảm sử dụng năng lượng và những quyết định như vậy thuộc thẩm quyền của các quốc gia độc lập.

Bà Anna cho biết, Ba Lan đã giảm 25% mức tiêu thụ năng lượng trong ngành công nghiệp và 17% cho mục đích sử dụng chung. Trong khi đó, EU đã cung cấp 40% lượng khí đốt tự nhiên từ Nga trước khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra và gần đây con số này đã giảm xuống còn 9%./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/ba-lan-va-hungary-phan-doi-de-xuat-giai-phap-cua-eu-ve-nang-luong-post954688.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.