Nga tung tiêm kích đánh chặn xua đuổi máy bay do thám của Anh

0
0

 - Một máy bay do thám của Không quân Hoàng gia Anh đã vi phạm không phận của Nga ở Biển Barents gần Murmansk, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (15/8) đã cáo buộc như vậy.

 

Nga sau đó đã cử một tiêm kích đánh chặn MiG-31 đi đối phó với máy bay RC-135 của Anh, hộ tống chiếc máy bay này ra khỏi Mũi Svyatoy Nos, gần các căn cứ chính của Hạm đội phương Bắc của Nga.

Quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố rằng, chiếc máy bay đánh chặn MiG-31BM đang làm nhiệm vụ tuần tra biên giới thì đã xác định được chiếc máy bay của Anh và đã ngăn chặn nó tiếp tục vi phạm không phận của Nga. Moscow xác định vị trí xảy ra vụ việc là Svyatoy Nos – một mũi đất trên bán đảo Kola, phía đông Murmansk, miền tây nước Nga.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc xảy ra vào tối ngày hôm qua nói trên thì FlightRadar cho biết chiếc máy bay RC-135 của Không quân Hoàng gia Anh đã bay ngoài khơi bờ biển Murmansk trước đó. Máy bay của Anh với số hiệu RRR7255 đã bay vài vòng trước khi hướng về phía lối vào Bạch Hải và đã vi phạm không phận Nga trong quá trình này.

Vụ việc xảy ra ngày hôm qua là vụ xâm nhập đầu tiên của máy bay NATO vào không phận của Nga kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng lên hồi tháng Hai.

MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không lực Nga. MiG-31 được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Nga.

MiG-31 được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, radar đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh. MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất.

MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Hiện nó vẫn là con át chủ bài của Không lực Nga. MiG-31 đã có thêm những phiên bản hiện đại hóa sâu với sức mạnh vượt trội. MiG-31BM là một phiên bản như thế.

Các máy bay MiG-31BM được nâng cấp về hệ thống điện tử và dữ liệu kỹ thuật số, trang bị radar đa năng, buồng lái mới cùng hệ thống kiểm soát vũ khí mạnh hơn. MiG-31BM có thể phát hiện các mục tiêu trên không ở khoảng cách 320km (200 dặm) và theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.