Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

0
0

 - Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.

 

Báo cáo cho thấy các nhà đầu tư Nhật Bản đã tăng lượng dự trữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của họ lên 1,153 nghìn tỷ USD trong tháng 1 từ mức 1,138 nghìn tỷ USD trong tháng 12. Tokyo đã bắt đầu mua vào rầm rộ kể từ tháng 8 năm 2023.

Hai chủ nợ lớn nhất tiếp theo của chính phủ Mỹ - Trung Quốc và Anh - đã giảm lượng nắm giữ.

Lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Trung Quốc đã giảm 18,6 tỷ USD từ tháng 12 xuống còn 797,7 tỷ USD sau hai tháng tăng liên tiếp. Kể từ tháng 4 năm 2022, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của quốc gia vẫn ở mức dưới 1 nghìn tỷ USD.

Tờ China Daily dẫn lời các chuyên gia cho biết, Bắc Kinh có thể tiếp tục giảm tỷ trọng nợ của Mỹ trong tổng dự trữ ngoại hối của mình trong bối cảnh nỗ lực đa dạng hóa danh mục tài sản nước ngoài. Quốc gia châu Á này đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ (USD) trong khi thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ rộng rãi hơn trên phạm vi quốc tế.

Trong khi đó, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Vương quốc Anh đã giảm 200 triệu USD so với một tháng trước đó, ở mức 753,5 tỷ USD, giảm từ mức cao kỷ lục thiết lập vào tháng 12 và là mức giảm đầu tiên sau 4 tháng.

Nhìn chung, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ ở nước ngoài đã giảm trong tháng 1 xuống còn 8,02 nghìn tỷ USD (so với 8,06 nghìn tỷ USD trong tháng 12). Theo dữ liệu, so với một năm trước đó, trái phiếu Kho bạc Mỹ do người nước ngoài nắm giữ đã tăng 8,6%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.