Ấn Độ và Malaysia đã có thể trao đổi thương mại bằng đồng rupee

0
0

Trao đổi thương mại giữa Ấn Độ và Malaysia hiện tại có thể tiến hành bằng đồng rupee của Ấn Độ, bên cạnh các phương tiện thanh toán bằng các loại tiền tệ khác.

Đồng rupee của Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Điều này có được là nhờ quyết định hồi tháng 7/2022 của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ - RBI (ngân hàng trung ương), cho phép thanh toán thương mại quốc tế bằng đồng rupee. Sáng kiến này của RBI nhằm tạo thuận lợi cho tăng trưởng thương mại toàn cầu và hỗ trợ lợi ích cho cộng đồng thương mại toàn cầu khi giao dịch bằng đồng nội tệ của Ấn Độ. Đáng chú ý, Ấn Độ là một trong những khách hàng lớn nhất của dầu cọ và các sản phẩm từ dầu cọ của Malaysia.

Theo bộ Ngoại giao Ấn Độ, Ngân hàng Quốc tế Ấn Độ của Malaysia (IIBM) có trụ sở tại Kuala Lumpur đã bắt đầu vận hành cơ chế giao dịch này bằng việc mở một tài khoản Vostro đặc biệt bằng đồng rupee thông qua đối tác tại Ấn Độ là Ngân hàng Liên minh Ấn Độ. Trong bản Chính sách Ngoại thương 2023 vừa được công bố tuần này, Ấn Độ đặt mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu khoảng 2.000 tỷ USD vào năm 2030. Đặc biệt, quốc gia Nam Á tập trung vào cơ chế trao đổi thương mại quốc tế bằng đồng nội tệ rupee.

Chính phủ Ấn Độ đang thúc đẩy việc biến đồng rupee trở thành một loại tiền tệ toàn cầu và cho phép thiết lập cơ chế trao đổi thương mại bằng loại tiền này. Một loại tiền tệ được gọi là ‘quốc tế’ nếu nó được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới như một phương tiện trao đổi. Hiện Ấn Độ đã có thể giao dịch thương mại bằng đồng rupee với một số quốc gia./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/an-do-va-malaysia-da-co-the-trao-doi-thuong-mai-bang-dong-rupee-post1011255.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…