Đồng Nhân dân tệ đang lấn lướt đồng đô la Mỹ trên thị trường Nga

0
0

 - Đồng tiền Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua đồng bạc xanh của Mỹ (USD) về khối lượng giao dịch trên Sàn giao dịch Moscow. Điều này cho thấy đồng Nhân dân tệ đang lấn lướt đồng đô la Mỹ trên thị trường Nga.

 

Nhật báo kinh doanh của Nga – Kommersant hôm qua (6/3) đưa tin đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua đồng đô la Mỹ - USD để trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thị trường chứng khoán Nga.

Theo ước tính của tờ Kommersant dựa trên dữ liệu từ Sàn giao dịch Moscow (MOEX), đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trong tháng 2, hất đồng đô la Mỹ ra khỏi vị trí hàng đầu.

Các con số thống kê cho thấy, trong tháng qua, khối lượng giao dịch tiền tệ của Trung Quốc đã vượt quá 1,48 nghìn tỷ rúp (19,6 tỷ USD), cao hơn một phần ba so với tháng Giêng. Khối lượng giao dịch bằng đồng đô la cũng tăng trong tháng 2, nhưng chỉ tăng 8% lên 1,42 nghìn tỷ rúp (18,8 tỷ USD). Do đó, đồng nhân dân tệ chiếm gần 40% tổng khối lượng giao dịch bằng các loại tiền tệ chính, tỷ trọng của đồng đô la chỉ hơn 38%, trong khi đồng euro đứng ở mức 21,2%. Để so sánh, khối lượng giao dịch của đồng bạc xanh một năm trước chiếm 87,6%, euro là 11,9%, trong khi nhân dân tệ chỉ là 0,32%.

Tờ Kommersant đưa tin, những thay đổi như vậy ngày càng phản ánh việc Nga rút khỏi các giao dịch bằng các loại tiền tệ “không thân thiện” trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) cùng với Mỹ tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Trong khi đó, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy kim ngạch thương mại giữa Bắc Kinh và Moscow trong năm qua đã tăng 29,3%, vượt mức 190 tỷ USD. Theo nhà phân tích trưởng tại Sovcombank – ông Mikhail Vasilyev, khoảng một nửa kim ngạch thương mại của Nga với Trung Quốc được giao dịch bằng đồng tiền nội địa là đồng rúp và nhân dân tệ.

“Một số công ty lớn của Nga đã hoàn toàn chuyển sang giao dịch bằng đồng nhân dân tệ với Trung Quốc, một số vẫn duy trì tỷ giá ngang giá của đồng tiền Trung Quốc với đồng đô la. Chúng tôi hy vọng rằng tỷ lệ tiền tệ quốc gia được sử dụng trong thương mại với Trung Quốc sẽ tăng lên trong những tháng tới,” ông Vasilyev đã nói như vậy với nhật báo Kommersant.

Nhật báo kinh doanh của Nga đã lưu ý rằng, kể từ đầu năm 2023, sự tăng trưởng về khối lượng giao dịch trao đổi bằng đồng Nhân dân tệ được tạo điều kiện thuận lợi nhờ cơ chế quy tắc tài khóa, theo đó Ngân hàng Trung ương Nga bắt đầu bán đồng tiền Trung Quốc trên thị trường mở vào tháng Giêng.

Ông Vasilyev giải thích: “Những rủi ro liên tục từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Sàn giao dịch Moscow và Trung tâm thanh toán quốc gia, cũng như chính sách phi đô la hóa mà Ngân hàng Trung ương Nga theo đuổi, cũng góp phần làm giảm nhu cầu đối với tiền tệ của các quốc gia không thân thiện”.

Thông tin trên tờ Kommersant chỉ ra rằng đồng đô la vẫn chiếm ưu thế trong giao dịch của MOEX với các khoản thanh toán 'hôm nay', với chỉ số là 0,74 nghìn tỷ rúp (9,8 tỷ USD). Theo sau là đồng euro, với chỉ số giao dịch là 0,5 nghìn tỷ rúp (6,6 tỷ USD) và đồng nhân dân tệ với chỉ số là 0,22 nghìn tỷ rúp (gần 3 tỷ USD).

Các nhà phân tích giải thích rằng phương thức giao dịch có giao hàng 'hôm nay' chủ yếu được sử dụng để mua hoặc bán tiền tệ như một phần của giao dịch xuất nhập khẩu, trong khi phương thức giao dịch có giao hàng 'ngày mai' thường được sử dụng nhiều hơn.

Nhà phân tích trưởng tại PSB Egor Zhilnikov tin rằng theo thời gian, đồng nhân dân tệ sẽ dần trở thành một loại tiền tệ có tính thanh khoản cao hơn trong bối cảnh nền kinh tế Nga tiếp tục phi đô la hóa và nhu cầu hộ gia đình chuyển sang các loại tiền tệ châu Á. Ông dự đoán, khối lượng giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ trên thị trường chứng khoán Nga sẽ tăng cả trong các khoản thanh toán cho 'ngày mai' và 'hôm nay'.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.