S&P dự báo triển vọng kinh tế lạc quan cho Trung Quốc

0
0

 - Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong năm nay, vượt qua các dự đoán chính thức của Bắc Kinh và hỗ trợ cho sự phát triển rộng hơn của châu Á-Thái Bình Dương, S&P Global Ratings cho biết trong báo cáo triển vọng được công bố mới đây.

 

Cơ quan này dự báo sự phục hồi trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2023, dẫn đầu là tiêu dùng và dịch vụ.

“Dự báo tăng trưởng 5,5% của chúng tôi vượt quá mục tiêu khiêm tốn của quốc gia là 'khoảng 5%.' Theo quan điểm của chúng tôi, Bắc Kinh đặt mục tiêu đó ở mức tương đối rõ ràng để tạo cơ hội cho chính sách ứng phó với lạm phát hoặc rủi ro tài chính, nếu cần," S&P phân tích.

Báo cáo chỉ ra rằng sau khi đột ngột dỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt trong chính sách Covid-19, Trung Quốc đã nhanh chóng vượt qua đại dịch, với tính di động tăng nhanh và sự tự tin tăng lên. Cơ quan xếp hạng S&P cho biết động lực tốt hơn trong sản xuất công nghiệp, đầu tư và đặc biệt là doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm đã khẳng định sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc.

Các điều kiện trong lĩnh vực nhà ở được cho là đã sáng sủa hơn, với doanh số bán hàng được cải thiện và giá cả ổn định vào đầu năm 2023. Cơ quan này viết rằng họ không mong đợi sự phục hồi hình chữ V, nhưng sự thay đổi trong lĩnh vực quan trọng như vậy sẽ giúp duy trì tăng trưởng và giảm các rủi ro.

Báo cáo của S&P cho biết, tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giảm bớt trong năm nay khi các nhà hoạch định chính sách đặt mục tiêu kiềm chế nợ công địa phương. “Triển vọng xuất khẩu yếu và điều chỉnh chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau sự phục hồi ban đầu, tăng trưởng sẽ trở nên rộng rãi hơn. Hoạt động đầu tư và công nghiệp sẽ đóng góp đáng kể,” S&P viết.

Đồng thời, báo cáo nhấn mạnh “rủi ro hai chiều” đối với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2023 và 2024, cảnh báo rằng sau sự phục hồi ban đầu, sự phục hồi có thể mất đà do những trở ngại tiềm ẩn như thị trường nhà ở hoặc thị trường lao động yếu kém.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 2 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn duy trì ở mức cao trên 76 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).