Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ

0
0

 - Tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiềm năng trung bình có thể giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ là 2,2% mỗi năm cho đến năm 2030, Ngân hàng Thế giới (WB) hôm qua (27/3) vừa cảnh báo như vậy. Nguyên nhân mà WB đưa ra là hậu quả gây ra từ đại dịch Covid-19, xung đột ở Ukraine và những rủi ro đang diễn ra đối với khu vực tài chính ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

 

Theo báo cáo, tất cả những yếu tố nói trên đang đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu và WB dự báo rằng kinh tế toàn cầu ​​sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm nay.

Ông Indermit Gill - nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới, cho rằng: “sự suy giảm liên tục trong tốc độ tăng trưởng tiềm năng có tác động nghiêm trọng đến khả năng của thế giới trong việc giải quyết hàng loạt thách thức ngày càng lớn của thời đại chúng ta - tình trạng nghèo đói dai dẳng, thu nhập chênh lệch và biến đổi khí hậu".

Các nhà phân tích của Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo rằng mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn, với tốc độ tăng trưởng tiềm năng sẽ giảm mạnh hơn nếu một cuộc khủng hoảng hoặc suy thoái tài chính toàn cầu xảy ra.

Giám đốc nhóm dự báo của Ngân hàng Thế giới Ayhan Kose, nhận định: “Sự chậm lại mà chúng tôi đang mô tả... có thể nghiêm trọng hơn nhiều nếu một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khác nổ ra, đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng đó đi kèm với suy thoái toàn cầu”.

Tổ chức có trụ sở tại Washington dự đoán rằng đầu tư thấp cũng sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển, với mức tăng trưởng GDP trung bình của các nền kinh tế này giảm xuống 4% trong những năm còn lại của thập niên 2020, từ mức 5% trong giai đoạn 2011-2021 và 6% trong giai đoạn 2000-2010.

Báo cáo của WB cho biết thêm, năng suất có thể tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2000, đồng thời lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng đầu tư trong giai đoạn 2022-2024 sẽ bằng một nửa so với tốc độ đã thấy trong 20 năm qua. Thương mại toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ chậm hơn nhiều.

Ngân hàng Thế giới kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ưu tiên kiểm soát lạm phát, đảm bảo sự ổn định của khu vực tài chính và giảm nợ, nói rằng mức tăng trưởng tiềm năng khi đó có thể đạt 2,9%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...