Tổng thống Putin: Đồng USD sẽ mất vị trí thống trị toàn cầu

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (21/2) cho biết đồng tiền của Mỹ (USD) và các đồng tiền phương Tây khác chắc chắn sẽ mất vị trí hàng đầu trong các giao dịch xuyên biên giới trên toàn cầu.

 

Trong Thông điệp liên bang được đưa ra ngày hôm qua, Nhà lãnh đạo nước Nga đã nói rằng Moscow sẽ hợp tác với các đồng minh của mình để xây dựng một hệ thống thanh toán quốc tế an toàn, không phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ hoặc đồng euro.

Theo ông Putin, các chính sách hiện tại của các quốc gia phương Tây đang khiến đồng đô la Mỹ và đồng euro mất đi tính phổ biến trong thanh toán quốc tế.

Tổng thống Putin giải thích rằng các đối tác phương Tây cũ của Nga đang buộc Moscow phải cắt giảm các khoản thanh toán bằng đồng đô la Mỹ và các loại tiền tệ phương Tây khác.

Vào tháng 12 năm ngoái, ông Putin tuyên bố rằng tỷ lệ giao dịch bằng đồng rúp trong ngoại thương của Nga đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2022 và hiện chiếm 1/3 các khoản thanh toán của đất nước. Ông dự đoán rằng việc sử dụng các loại tiền tệ quốc gia thay cho đồng đô la Mỹ và đồng euro trong thương mại với các đối tác quốc tế của Nga sẽ tiếp tục phát triển.

Quá trình phi đô la hóa nền kinh tế Nga bắt đầu từ năm 2014, khi các quốc gia phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt ban đầu đối với Moscow sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea. Các biện pháp trừng phạt được tăng cường kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine nổ ra cũng đã đẩy nhanh quá trình nói trên, đặc biệt là sau khi hơn 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối và các tài sản khác của Nga bị Mỹ và các đồng minh đóng băng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.